



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
BB
Ngô Huỳnh Hồng Nga
Vận dụng Mô hình PERMA để tìm hiểu hạnh phúc của giảng viên tiếng Anh: nghiên cứu trường hợp tại Trường Đại học Cần Thơ
Applying the PERMA Model to understand the happiness of English teachers: a case study at Can Tho University
Tạp chí Giáo dục
2025
7
53-58
2354-0753
Sức khỏe của giáo viên có tác động đáng kể đến chất lượng giảng dạy và kết quả học tập của sinh viên. Mặc dù đã có nhiều nghiên cứu điều tra về sức khỏe của giáo viên trong lĩnh vực giáo dục, nhưng vẫn còn ít nghiên cứu khám phá về sức khỏe của giảng viên đại học trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam. Sử dụng phương pháp tiếp cận định tính, cụ thể là phân tích hiện tượng học, nghiên cứu này đã điều tra về sức khỏe của giảng viên tiếng Anh như một ngoại ngữ (EFL) trong môi trường giảng dạy của họ. Dựa trên khuôn khổ lý thuyết PERMA, nghiên cứu này đã thu thập dữ liệu thông qua các cuộc phỏng vấn bán cấu trúc với 18 giảng viên EFL tại Đại học Cần Thơ. Kết quả từ nghiên cứu này đã chứng minh bản chất đa diện của sức khỏe của giảng viên, làm nổi bật sự tương tác của các mối quan hệ tại nơi làm việc, cảm xúc tích cực, sự gắn kết, ý nghĩa trong công việc và thành tích. Các cơ sở giáo dục đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra một môi trường hỗ trợ các yếu tố này, qua đó nâng cao sức khỏe tổng thể của giảng viên.
Teacher wellbeing has a significant impact on the quality of teaching and the learning outcomes of students. Although there have been many studies investigating the wellbeing of teachers in the field of education, there are still few studies exploring the wellbeing of university lecturers in the field of English language teaching in Vietnam. Employing a qualitative approach, specifically phenomenological analysis, this study investigated English as a foreign language (EFL) lecturers’ wellbeing in their teaching environment. Based on the PERMA theoretical framework, this study collected data through semi-structured interviews with 18 EFL lecturers at Can Tho University. The results f-rom this study demonstrated the multifaceted nature of lecturers’ well-being, highlighting the interplay of workplace relationships, positive emotions, engagement, meaning in work, and accomplishments. Educational institutions play a pivotal role in creating an environment that supports these elements, thereby enhancing the overall well-being of lecturers.
TTKHCNQG, CVv 216