



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
BB
Lê Thị Dung, Nguyễn Thị Thế Bình
Vận dụng thuyết đa trí tuệ nhằm phát triển năng lực nhận thức và tư duy cho học sinh trong dạy học các chủ đề tích hợp môn lịch sử và địa lí ở trường trung học cơ sở
Applying the theory of multiple intelligences to develop students' cognitive and thinking abilities in teaching integrated topics of history and geography in secondary schools.
Tạp chí Giáo dục
2025
5
30-35
2354-0753
Việc vận dụng linh hoạt Thuyết đa trí tuệ của Gardner vào dạy học lịch sử nói chung và dạy tích hợp các chủ đề Lịch sử và Địa lý ở trường trung học cơ sở nói riêng đã tạo ra một môi trường lý tưởng để học sinh thể hiện năng lực và thế mạnh của mình trong quá trình nhận thức. Đồng thời, tạo cơ hội cho giáo viên vận dụng linh hoạt các phương pháp và phương tiện dạy học phù hợp với trí tuệ của học sinh. Ngày nay, Thuyết đa trí tuệ đã được vận dụng linh hoạt vào nhiều môn học ở trường phổ thông, trong đó có môn Lịch sử. Bài viết trình bày những ưu điểm của Thuyết đa trí tuệ; xác định nội dung và tiến trình; từ đó đề xuất các biện pháp vận dụng Thuyết đa trí tuệ để phát triển năng lực nhận thức và tư duy của học sinh trong dạy học tích hợp các chủ đề Lịch sử và Địa lý ở trường trung học cơ sở. Cuối cùng, nghiên cứu góp phần nâng cao chất lượng dạy học các môn học, đáp ứng sự nghiệp giáo dục và đào tạo của đất nước. Nghiên cứu cung cấp cơ sở khoa học giúp giáo viên vận dụng hiệu quả các phương pháp dạy học đa dạng, đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, thúc đẩy đổi mới giáo dục toàn diện và bền vững
The flexible application of Gardner's Theory of Multiple Intelligences in teaching history in general, and teaching integrated topics of History and Geography in middle schools in particular, creates an ideal environment for students to express their abilities and strengths in the cognitive process. At the same time, it creates opportunities for teachers to flexibly apply teaching methods and means to suit students' intelligence. These days, the Theory of Multiple Intelligences has been flexibly applied in many subjects in high schools, including History. The article presents the advantages of the Theory of Multiple Intelligences; identifies the content and process; thereby proposing measures to apply the Theory of Multiple Intelligences to develop students' cognitive and thinking abilities in teaching integrated topics of History and Geography in middle schools. Ultimately, the study contributes to improving the quality of subject teaching in fulfillment of the country's education and training career. The study provides a scientific basis to help teachers effectively apply diverse teaching methods, meet students’ varied learning needs, and contribute to improving education quality and fostering comprehensive and sustainable education innovation
TTKHCNQG, CVv 216