Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,323,085
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

BB

Phương Thị Hệ, Nguyễn Văn Tuấn

Yếu tố ảnh hưởng đến việc học kỹ năng nghe hiểu tiếng anh của sinh viên chuyên ngữ tại trường cao đẳng công thương thành phố Hồ Chí Minh

Factors Influencing the Learning of Listening Comprehension Skills by Language-Major Students at Ho Chi Minh City Industry and Trade College

Khoa học Giáo dục Kỹ thuật

2025

ĐB

13-22

1859-1272

Bài báo này nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến việc học kỹ năng nghe hiểu tiếng Anh của sinh viên chuyên ngữ tại Trường Cao đẳng Công Thương TP. Hồ Chí Minh, nhằm đánh giá thực trạng và đề xuất biện pháp cải thiện. Thông qua việc kết hợp phương pháp nghiên cứu lý thuyết với khảo sát thực tế và phân tích dữ liệu chi tiết, nghiên cứu đã xác định được năm nhóm yếu tố chính tác động đến quá trình học nghe hiểu của sinh viên. Các yếu tố này bao gồm: trình độ ngôn ngữ, thể hiện qua vốn từ vựng và ngữ pháp của sinh viên; chiến lược nghe, bao gồm các kỹ thuật và phương pháp mà sinh viên áp dụng khi nghe; khả năng tập trung, ảnh hưởng bởi môi trường và tâm lý học tập; phương pháp giảng dạy của giảng viên, liên quan đến cách thức truyền đạt và tài liệu giảng dạy; và môi trường học tập, bao gồm cơ sở vật chất và không khí lớp học. Kết quả khảo sát cho thấy có sự khác biệt đáng kể về giới tính và năm học trong cách sinh viên đánh giá mức độ ảnh hưởng của các yếu tố này. Dựa trên những phát hiện này, tác giả đề xuất một số biện pháp hỗ trợ cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả học tập, như cải thiện phương pháp giảng dạy thông qua việc áp dụng công nghệ và tương tác nhiều hơn, tăng cường trình độ ngôn ngữ bằng cách mở rộng vốn từ và thực hành ngữ pháp, cũng như tạo ra môi trường học tập tích cực và hỗ trợ. Những biện pháp này nhằm giúp sinh viên phát triển kỹ năng nghe hiểu tiếng Anh một cách hiệu quả hơn, đáp ứng nhu cầu của giáo dục hiện đại.

This paper investigates the factors influencing the learning of English listening comprehension skills among language-major students at Ho Chi Minh City Industry and Trade College, aiming to assess the current situation and propose improvement measures. By combining theoretical research with practical surveys and detailed data analysis, the study identifies five main groups of factors affecting students' listening comprehension process. These factors include: language proficiency, represented by students' vocabulary and grammar knowledge; listening strategies, encompassing the techniques and methods students apply when listening; concentration ability, influenced by the learning environment and psychological factors; lecturers' teaching methods, related to instructional approaches and teaching materials; and the learning environment, including classroom facilities and atmosphere. The survey results reveal significant differences based on gender and academic year in how students perceive the impact of these factors. Based on these findings, the author proposes specific support measures to enhance learning outcomes, such as improving teaching methods through the integration of technology and increased interaction, strengthening language proficiency by expanding vocabulary and practicing grammar, and creating a positive and supportive learning environment. These measures aim to help students develop English listening comprehension skills more effectively, meeting the demands of modern education.

TTKHCNQG, CVv 389