Lọc theo danh mục
liên kết website
Lượt truy cập
- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
BB
Trần Viết Nhi(1), Dương Thị Thùy Linh, Phan Thị Ngọc Tú, Huỳnh Thị Quỳnh Thi, Nguyễn Thị Hiếu, Nguyễn Thị Luận
Nghiên cứu về giáo dục STEAM cho trẻ mầm non giai đoạn 2013-2023: phân tích trắc lượng thư mục từ dữ liệu Scopus
Researching STEAM in early childhood education between 2013-2023: A bibliometric analysis of Scopus database
Khoa học (Đại học Đồng Tháp)
2024
7
18-27
0866-7675
Nghiên cứu này khám phá xu hướng nghiên cứu về giáo dục STEAM cho trẻ mầm non trên thế giới trong thập niên 2013-2023. Phương pháp phân tích trắc lượng thư mục được sử dụng để phân tích bộ dữ liệu 129 tài liệu được trích xuất từ cơ sở dữ liệu Scopus. Kết quả cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng trong lĩnh vực này, với sự gia tăng đáng chú ý về số lượng ấn phẩm từ 2019-2023 so với 2013-2018. Hoa Kỳ là quốc gia dẫn đầu về số lượng ấn phẩm và trích dẫn, “Early Childhood Education Journal” là tạp chí nổi bật nhất, trong khi Sullivan A và Bers MU đã có những ảnh hưởng lớn nhất về chủ đề nghiên cứu này. Nghiên cứu xác định bốn nhóm chủ đề chính: (1) các khía cạnh cốt lõi trong giáo dục STEAM cho trẻ mầm non, (2) bình đẳng giới trong giáo dục STEAM, (3) giáo dục công nghệ và kỹ thuật, và (4) kết hợp giáo dục khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học trong bối cảnh giáo dục mầm non. Xu hướng nghiên cứu cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng đối với các chủ đề tư duy tính toán, sáng tạo và quá trình học tập của trẻ em trong giáo dục STEAM. Một số khuyến nghị đã được tác giả đề xuất nhằm định hướng nghiên cứu về chủ đề này trong tương lai.
This study investigates global research trends on STEAM in early childhood education from 2013 to 2023. The bibliometric analysis method was utilized to analyze a dataset of 129 documents extracted from the Scopus database. The results reveal a growing interest in this field, with a notable increase in the number of publications from 2019 to 2023 compared to 2013-2018. The USA leads in both the number of publications and citations. "Early Childhood Education Journal" is the most prominent, while “Sullivan A” and “Bers MU” gain the most significant impact on this research topic. This review study identifies four main thematic clusters: (1) core aspects of STEAM in early childhood education, (2) gender equality in STEAM education, (3) technology and engineering education, and (4) applying this approach to early childhood education. Research trends indicate a growing interest in topics such as computer literacy, creativity, and children's learning processes in STEAM education. The authors propose several recommendations to guide future research in this area.
TTKHCNQG, CVv 392
