Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  30,242,094
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Nguyễn Thị Lan Ngọc(1), Nguyễn Văn Kiệt

Tổ chức dạy học với sự hỗ trợ của mạng xã hội nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh: trường hợp dạy học bài “cơ năng” (vật lí 10)

Organizing teaching with the support of social networks to develop students' self-study ability: a case of teaching "mechanics" (physics 10)

Tạp chí Giáo dục

2022

2

34-39

2354-0753

Các nền tảng mạng xã hội nói chung và Facebook nói riêng đã và đang trở thành nguồn giải trí chiếm ưu thế trong giới trẻ, trong đó có học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, hầu như không có tính năng hỗ trợ học tập của các nền tảng này được sinh viên khai thác hoặc thậm chí biết đến. Nghiên cứu này giới thiệu khái niệm năng lực tự học, vai trò của các nền tảng mạng xã hội trong giảng dạy và quá trình giảng dạy với sự hỗ trợ của Facebook nhằm phát triển khả năng tự học của học sinh. Quy trình đề xuất được minh họa thông qua một bài học cụ thể trong chương trình Vật lý 10. Với lợi ích của các trang mạng xã hội, việc ứng dụng và khai thác chúng trong quá trình giảng dạy để tối ưu hóa chất lượng học tập sẽ tùy thuộc vào năng lực của từng giáo viên.

Social networking platforms in general and Facebook in particular have become the dominant entertainment sources among young people, including students. However, hardly have the learning support features of these platforms been exploited or even known about by students. This study introduces the concept of self-study capacity, the role of social networking platforms in teaching and the teaching process with the support of Facebook to develop students’ self-studying ability. The proposed process is illustrated through a specific lesson in the Physics 10 program. With the benefits of social networking sites, their application and exploitation in the teaching process to optimise learning quality would depend on the capacity of each teacher.

TTKHCNQG, CVv 216

  • [1] Trịnh Quốc Lập (2008), Phát triển năng lực tự học trong hoàn cảnh Việt Nam,Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Cần Thơ, 10, 169-175.
  • [2] Nguyễn Thị Lan Ngọc (2021), Bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh theo B-Learning trong dạy học phần Quang hình học Vật lí 11,Luận án tiến sĩ Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế
  • [3] Nguyễn Lan Nguyên (2020), Vai trò của mạng xã hội facebook đối với vấn đề việc làm của sinh viên hiện nay và đề xuất chính sách.,Tạp chí Khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội: Nghiên cứu Chính sách và Quản lí, 36(4), 96-102.
  • [4] Nguyễn Giang Nam (2014), Bản chất và đặc điểm của năng lực tự học của sinh viên đại học,Tạp chí Giáo dục, 332, 31-33.
  • [5] Nguyễn Công Khanh, Đào Thị Oanh (2019), Giáo trình kiểm tra, đánh giá trong giáo dục,
  • [6] Nguyễn Cảnh Toàn (chủ biên), Nguyễn Kỳ, Vũ Văn Tảo, Bùi Tường (1998), Quá trình dạy - tự học,
  • [7] Lê Thanh Huy, Nguyễn Thị Bích Hòa (2018), Bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh với sự hỗ trợ của máy vi tính thông qua dạy học trên lớp chương “Lượng tử ánh sáng” (Vật lí 12),Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 6, 182-188.
  • [8] Đặng Thành Hưng (2012), Bản chất và điều kiện của việc tự học.,Tạp chí Khoa học giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, 78, 4-7; 21
  • [9] (2013), Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 về quản lí, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.,
  • [10] Bùi Thị Thu Hà (2014), Mạng xã hội Facebook - Phương tiện hữu ích hỗ trợ hoạt động của các cơ quan thông tin - thư viện Việt Nam hiện nay,Tạp chí Thư viện Việt Nam, 5, 24-28; 23