Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,019,861
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

BB

Nguyễn Ái Quốc, Nguyễn Ngọc Giang(1), Nguyễn Ngọc Lan Vy

Dạy học nội dung “Hoán vị” (Toán 10) thông qua tranh luận khoa học nhằm phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh

Teaching the content "Permutations" (Math 10) through scientific debate to develop students' mathematical communication capacity

Tạp chí Giáo dục

2024

21

30-35

2354-0753

Năng lực giao tiếp toán học là một trong 5 năng lực toán học cốt lõi cần được hình thành và phát triển ở học sinh, được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông môn Toán năm 2018. Tranh luận khoa học là một giai đoạn trong dạy học Toán được Arsac và cộng sự đề xuất nhằm thúc đẩy hoạt động giao tiếp toán học trong lớp học, giữa giáo viên và học sinh, giữa học sinh với nhau. Nghiên cứu này trình bày quy trình tranh biện khoa học trong dạy học Toán nhằm phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh và minh họa quá trình này thông qua DH thực nghiệm nội dung “Hoán vị” (Toán lớp 10) tại trường THPT Mười Lô Mân, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả nghiên cứu cho thấy học sinh phát triển năng lực giao tiếp toán học trong hoạt động khám phá, xây dựng kiến ​​thức và vận dụng vào quá trình dạy học.

Mathematical communication competence is one of the five core mathematical competencies that need to be formed and developed in students, as stipulated in the 2018 general education curriculum for Mathematics. Scientific debate is a phase of Mathematics teaching proposed by Arsac and colleagues to promote mathematical communication activities in the classroom, between teachers and students, and between students. This study presents a scientific debate process in teaching Mathematics to develop mathematical communication competence for students and illustrates this process through experimental teaching of the content “Permutation” (Math Grade 10) at Ten Lo Man High School, District 1, Ho Chi Minh City. The research results show that students develop mathematical communication competence in discovery activities, knowledge construction and application in the teaching process.

TTKHCNQG, CVv 216

  • [1] Rohid, N., Suryaman, S., & Danu Rusmawati, R. (2019), Students’ Mathematical Communication Skills (MCS) in Solving Mathematics Problems: A Case in Indonesian Context.,Anatolian Journal of Education
  • [2] Nguyễn Tiến Trung, Bùi Gia Hiếu (2015), Dạy học phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh trung học phổ thông thông qua biểu diễn trực quan toán học.,Tạp chí Giáo dục
  • [3] Lê Thái Bảo Thiên Trung, Vương Vĩnh Phát (2019), Nghiên cứu năng lực giao tiếp toán học của học sinh trong một tình huống dạy học đạo hàm,Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • [4] Inprasitha, M., Pattanajak, A., & Inprasitha, N. (2012), A Study of Student’s Mathematical Communication in Teacher Professional Development.,Journal of Modern Education Review
  • [5] Hoa Ánh Tường (2014), Sử dụng nghiên cứu bài học để phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh trung học cơ sở,Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • [6] Đỗ Đức Thái (chủ biên) (2020), Dạy học phát triển năng lực môn Toán trung học phổ thông,
  • [7] Charlot, G., Lecorre, T., Legrand, M., & Martino, H. D. (2015), Le debat scientifique en classe : une démarche d’investigation collective pour une culture scientifique commune.,Espace Mathématique Francophone
  • [8] (2018), Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TTBGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).,
  • [9] Bibby, N. (2014), Discovering the world through debate: A practical guide to educational debate for debaters, coaches, and judges.,New York: International Debate Education Association
  • [10] Arsac, G., Chapiron, G., Colonna, A., Germain, G., Guichard, Y., & Mante, M. (1992), Initiation au raisonnement déductif au collège: une suite de situations permettant l'appropriation des règles du débat mathématique,Presses Universitaires Lyon