Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  29,935,992
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

02.61

Triết học, đạo đức học và tôn giáo

Trương Đăng Dung, Nguyễn Hữu Việt Hưng(1)

Đối tượng của phản ánh nghệ thuật trong mĩ học Lukács

The objects of artistic reflection in Lukacs' aesthetics

Khoa học và Công nghệ (Đại học Khoa học, Đại học Huế)

2017

2

31-41

2354-0850

Đi từ sự phân tích quan điểm về phản ánh hiện thực trong nghệ thuật của Ch. Caudwell, tiểu luận đã đi sâu phân tích quan điểm của nhà mỹ học Marxist nổi tiếng thế giới G. Lukács dưới góc nhìn so sánh. G. Lukács cho rằng cả khoa học lẫn nghệ thuật đều cùng phản ánh một hiện thực. Ông đã nhìn nhận tác phẩm nghệ thuật không phải là "bản sao" của hiện thực, nhưng do yêu cầu biểu hiện trung thực đối tượng mà không phải lúc nào ông cũng nhất quán vượt qua được quan điểm sự phản ánh với bản sao lại hiện thực. G. Lukács gắn bó với yêu cầu về chủ nghĩa hiện thực, về tính chân thực của sự phản ánh. Tiểu luận đã chỉ ra những hạn chế và đóng góp của G. Lukács đối với sự vận động và phát triển của mỹ học Marxist.

From the analysis of "real life" reflection in Ch.Caudwell's art, the target of this paper is to study on the views of G.Lukacs, one of the most famous Marxist aesthetician under the point of comparison. Lukacs states that both science and art reflect the same objective reality. Lukacs consists that the work of art is not "image" of reality; however, he is not always consistent with this point of view that the reflection of image over reality due to the requirement of objectives reflection. In addition, Lukacs identifies with the realism and the reflection accuracy as well. This paper has shown not only the limitations of Lukacs but also his contributions to the movement and development of Marxist aesthetics.

TTKHCNQG, CVv470

  • [1] Lukács György (1965), Đặc trưng mỹ học, Tập I,
  • [2] Ch. Caudwell (1960), Ảo ảnh và hiện thực,