Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  24,665,852
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học xã hội

BB

Đồng Văn Chung, Hoàng Việt Hà, Trần Quang Tuyến(1)

Tác động của giáo dục đại học đến khởi nghiệp: Nghiên cứu trường hợp các tỉnh ở Việt Nam

Tạp chí Kinh tế & Kinh doanh

2025

1

57

Giáo dục đại học là một trong những ưu tiên hàng đầu, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội. Sử dụng dữ liệu bảng cân bằng cho 63 tỉnh của Việt Nam trong giai đoạn 2016-2020, nghiên cứu đánh giá tác động của giáo dục đại học đến khởi nghiệp. Kết quả nghiên cứu cho thấy giáo dục đại học tác động tích cực đến khởi nghiệp. Ngoài ra, đầu tư trực tiếp nước ngoài và chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông cũng có tác động tích cực đến khởi nghiệp. Ngược lại, thu nhập bình quân đầu người có tác động tiêu cực, làm giảm động lực khởi nghiệp. Đặc biệt, nghiên cứu không tìm thấy bằng chứng thực nghiệm về tác động của chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đối với khởi nghiệp. Hơn nữa, hiệu ứng Bill Gates – quan điểm cho rằng thành công không nhất thiết phải học đại học - không được xác nhận trong bối cảnh Việt Nam.

  • [1] Wooldridge, J. M. (2018), Introductory econometrics: A modern approach,
  • [2] Wu, S.; Wu, L. (2008), The impact of higher education on entrepreneurial intentions of university students in China,
  • [3] Van Praag, C. M.; Versloot, P. H. (2007), What is the value of entrepreneurship? A review of recent research,
  • [4] Van der Sluis, J.; Van Praag, M.; Vijverberg, W. (2008), Education and entrepreneurship se-lection and performance: A review of the empirical literature,
  • [5] Toma, S. G.; Grigore, A. M.; Marinescu, P. (2014), Economic development and entrepreneurship,
  • [6] Thu, N. H.; Dung, N. D.; Son, D. H.; Bon, N. N. (2023), The impact of entrepreneurial education on student's entrepreneurial intention in Vietnam,Journal of Science and Technology
  • [7] Sutter, C.; Bruton, G. D.; Chen, J. (2019), Entrepreneurship as a solution to extreme poverty: A review and future research directions,
  • [8] Nxazonke, B.; van Wyk, R. B. (2020), The role of foreign direct investment (FDI) on domestic entrepreneurship in South Africa,
  • [9] Nabi, G.; Liñán, F.; Fayolle, A.; Krueger, N.; Walmsley, A. (2017), The impact of entrepreneurship education in higher education: A systematic review and research agenda,
  • [10] Kolstad, I.; Wiig, A. (2015), Education and entrepreneurial success,
  • [11] Kirkley, W. W. (2017), Cultivating entrepreneurial behaviour: Entrepreneurship education in secondary schools,
  • [12] Johansson, D.; Karlsson, J. (2022), Information technology and high-impact entrepreneurship,
  • [13] İlhan Ertuna, Z.; Gurel, E. (2011), The moderating role of higher education on entrepreneurship,
  • [14] Gujarati, D. N.; Porter, D. C. (2009), Basic Econometrics,
  • [15] Goedhuys, M.; Sleuwaegen, L. (2000), Entrepreneurship and growth of entrepreneurial firms in Cote d’Ivoire,
  • [16] Felicetti, A. M.; Corvello, V.; Ammirato, S. (2024), Digital innovation in entrepreneurial firms: A systematic literature review,
  • [17] Fayolle, A.; Gailly, B. (2015), The impact of entrepreneurship education on entrepreneurial attitudes and intention: Hysteresis and persistence,
  • [18] Dvorský, J.; Cepel, M.; Simionescu, M.; Durana, P. (2021), The influence of competitiveness on start-up in SMEs segment,
  • [19] Duong, C. D. (2022), Exploring the link between entrepreneurship education and entrepreneurial intentions,
  • [20] Davidsson, P.; Honig, B. (2003), The role of social and human capital among nascent entrepreneurs,
  • [21] Davidsson, P. (1995), Determinants of entrepreneurial intentions,