Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,853,990
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Ngô Thị Phương Lan(1) , Trần Anh Tiến

Tiếp cận Phật giáo trong xây dựng nền tảng đạo đức học đường

Buddhist approach in constructing the basis of educational ethics

Tạp chí Phát triển Khoa học & Công nghệ: Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn

2019

1

Ngày nay, việc xây dựng đạo đức học đường cho sinh viên ở các trường đại học là một nhiệm vụ quan trọng. Đối với các chương trình giáo dục học đường bên cạnh việc đào tạo chuyên môn để sinh viên tìm việc làm phù hợp sau khi tốt nghiệp thì việc giáo dục trí đức để họ sống tốt, sống thiện được xem là một trong những khâu công tác quan trọng của các trường đại học. Trong tiến trình lịch sử của dân tộc, Đạo Phật là tôn giáo gắn liền văn hóa và tâm thức, đóng góp vào sự hình thành hệ giá trị đạo đức của người Việt. Phật giáo đề cao lòng từ bi giúp con người nuôi dưỡng thiện tâm, duy trì lương tri cao đẹp trong đời sống thế tục,... đã cung cấp những phương tiện hữu hiệu trong việc giáo dục đạo đức học đường. Vì vậy hướng tiếp cận Phật giáo trong giáo dục học đường cho thấy nhiều ưu điểm, phù hợp với tâm lý của sinh viên và nguyện vọng của các bậc phụ huynh trước tình hình xã hội hiện nay. Bài viết này thể hiện quan điểm nghiên cứu của chúng tôi về hướng tiếp cận Phật giáo trong hệ thống giáo dục đại học. Tất cả nhằm trả lời cho câu hỏi nghiên cứu là việc xây dựng nền tảng đạo đức học đường có cần đến vai trò của Phật giáo hay không.

Nowadays, it is essential to educate university students about educational ethics. Universities do not only focus on training a highly qualified workforce but also appreciate the importance of ethical education, which teaches students to live virtuously. In the history of Vietnam, Buddhism is a religion that always has a deep connection with Vietnamese culture and onsciousness. Appreciating the compassion which helps people nurture their kindness and maintain their good conscience in life, Buddhism provides us with useful devices for ethical education in schools. The Buddhist approach in education, therefore, proves advantageous and suitable for students' psychology and parents' aspirations. Our research focuses on the case of the University of Social Sciences and Humanities, VNU-HCM (HCMUSSH). Many different subjects that relate to Buddhism in general and Buddhist ethics specifically are being taught at HCMUSSH. Besides, a number of Buddhist scholars from the Centre for Buddhist Studies and Buddhist Academy of Ho Chi Minh City have been invited to give lectures on Buddhism and participate in conversations with lecturers and students of HCMUSSH about the application of Buddhist ethics to social life. This paper is aimed to express our opinions on the importance of the Buddhist approach in the higher education system, which may answer the research question of whether Buddhism plays an essential role in constructing the foundation for educational ethics.