Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  22,043,883
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Các vấn đề khoa học giáo dục khác

Trần Quang Tuyến, Lê Văn Đạo(1), Nguyễn Văn Định, Nguyễn Quỳnh Hương

Một số khuyến nghị về vấn đề phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư ở Việt Nam

Some recommendations on the issue of developing high-quality human resources for the Fourth Industrial Revolution in Vietnam

Tạp chí Giáo dục

2023

13

41-46

2354-0753

Trước tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (Cách mạng công nghiệp 4.0), lực lượng lao động Việt Nam phải đối mặt với nhiều thách thức trong quá trình phát triển hội nhập kinh tế - xã hội theo hướng toàn cầu hóa, không chỉ về kỹ năng nghề nghiệp mà còn về mức độ sẵn sàng của ngành nội địa. Bài viết này đề cập đến các yêu cầu phát triển nguồn nhân lực, giáo dục và đào tạo chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Thứ nhất, bài viết đánh giá mức độ sẵn sàng của lực lượng lao động và hệ thống công nghiệp ở Việt Nam hiện nay là tương đối hạn chế. Cụ thể, trong khi kỹ năng cá nhân của người lao động đáp ứng nhu cầu của CMCN 4.0 ở mức thấp đến trung bình, thì có tới hơn 87% doanh nghiệp Việt Nam chưa sẵn sàng cho CMCN 4.0. Thứ hai, bài viết xác định một số tiêu chí phát triển nguồn nhân lực ở cả cấp độ vĩ mô (17 tiêu chí) và vi mô (kỹ năng cá nhân) cần thiết cho cuộc cách mạng lần thứ tư. Các tiêu chí này được đánh giá dựa trên (i) nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp; (ii) bối cảnh cụ thể của Việt Nam; và (iii) khung lý thuyết hiện tại về phát triển nguồn nhân lực. Theo đó, nghiên cứu đề xuất một số yêu cầu cốt lõi để phát triển nguồn nhân lực, hệ thống giáo dục và đào tạo trong giai đoạn tới để thích ứng với CMCN 4.0, bao gồm (i) sự gắn kết chính sách ở cấp chính sách quốc gia; (ii) hiệu quả thiết thực trong việc tổ chức và kết nối các bên liên quan; và (iii) phát triển các kỹ năng cá nhân cho lực lượng lao động.

Given the impact of the fourth Industrial Revolution (Industry 4.0), Vietnam's workforce faces many challenges in developing its socio-economic integration towards globalization, not only in terms of professional skills but also in the readiness of the domestic industry. This article discusses the requirements for developing high-quality human resources, education, and training to meet the needs of Industry 4.0. Firstly, the article evaluates the readiness of the current workforce and industrial system in Vietnam as relatively limited. Specifically, while the individual skills of workers to meet the demands of Industry 4.0 are at a low to medium level, over 87% of Vietnamese enterprises are found to be not ready for Industry 4.0. Secondly, the article identifies some criteria for developing human resources at both macros (17 criteria) and micro (individual skills) levels as necessary for the fourth revolution. These criteria are assessed based on (i) the practical needs of businesses; (ii) the specific context of Vietnam; and (iii) the current theoretical framework for human resource development. Accordingly, the study proposes some core requirements for developing human resources, education, and training systems in the upcoming period to adapt to Industry 4.0, including (i) policy coherence at the national policy level; (ii) practical efficiency in organizing and connecting relevant parties; and (iii) the development of individual skills for the workforce.

TTKHCNQG, CVv 216