Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  24,880,643
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Nguyễn Hoàng Đoan Huy, Phạm Thị Thanh Hải(1)

Đánh giá sự phát triển chuyên môn của giáo viên phổ thông: Kinh nghiệm thế giới và vận dụng cho Việt Nam

Evaluation of Teacher Professional Development: International Experiences and Recommendations for Vietnam

Tạp chí nghiên cứu giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội

2023

02

93-103

2615-9325

Phát triển chuyên môn của giáo viên phổ thông đang được xem là một trong những khâu quan trọng của việc nâng cao chất lượng giáo dục; theo đó, đánh giá sự phát triển chuyên môn này cũng cần được nghiên cứu và áp dụng một cách hiệu quả để đảm bảo sự đóng góp của nó đến việc cải thiện và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên phổ thông. Nghiên cứu này sử dụng phương pháp phân tích văn bản dựa trên các bài báo quốc tế được truy xuất từ các cơ sở dữ liệu như ScienceDirect, Scopus, Google Scholar,… về vấn đề đánh giá phát triển chuyên môn của giáo viên. Kết quả nghiên cứu cho thấy một số công trình đã đề xuất những tiêu chuẩn đánh giá, hình thức đánh giá và các khuyến nghị cần thiết khác để không chỉ giúp nhận biết được kết quả của sự phát triển chuyên môn mà giáo viên đạt được mà qua đó còn giúp hoàn thiện hơn quá trình phát triển chuyên môn tương ứng. Các phân tích cũng chỉ ra rằng hiện nay đang có sự thiếu hụt lớn về việc xây dựng và chuẩn hoá các bộ công cụ đánh giá chuyên môn giáo viên, đặc biệt là trong bối cảnh của Việt Nam. Dựa trên những nhận định liên quan đến thực tiễn quốc tế về đánh giá và xây dựng công cụ đánh giá sự phát triển chuyên môn của giáo viên, nghiên cứu này đề xuất một số kiến nghị để nghiên cứu xây dựng công cụ đánh giá sự phát triển chuyên môn cho giáo viên ở Việt Nam.

Teacher professional development is considered as one of the important stages of improving the quality of education; Accordingly, teacher professional development assessment also needs to be researched and applied effectively to ensure its contribution to the improvement of teachers’ quality. This study uses the document analysis based on international articles retrieved from databases such as ScienceDirect, Scopus, Google Scholar on the issue of teacher professional development assessment. Research results show that a number of works have proposed assessment standards, assessment forms and other recommendations necessary to help not only recognize the results of professional development that teachers achieve, thereby helping to further improve the respective professional development process. The analysis also shows that there is currently a major shortage in the development and validation of teacher professional development assessment toolkits, especially in the context of Vietnam. Based on the observations related to international practice on assessment and development of instruments to evaluate teacher professional development, the study proposes a number of recommendations to develop Vietnamese teacher professional development evaluation instruments.

TTKHCNQG, CVv 398