



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
BB
Phạm Nguyễn Hồng Ngự(1), Trần Văn Trung
Xu hướng nghiên cứu về mô hình hóa toán học trong giáo dục đại học trên thế giới giai đoạn 2018-2023 và một số khuyến nghị cho Việt Nam
Research trends on mathematical modeling in higher education in the world for the period 2018-2023 and some recommendations for Vietnam
Tạp chí Giáo dục
2025
1
24-30
2354-0753
Hiện nay, mô hình hóa toán học đã trở thành xu hướng nổi bật trong giảng dạy và nghiên cứu ở giáo dục đại học, đặc biệt trong các lĩnh vực toán học, khoa học tự nhiên, kỹ thuật, kinh tế và khoa học xã hội... Việc đưa mô hình toán học vào giáo dục đại học đã góp phần rất lớn vào quá trình nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển năng lực giải quyết các vấn đề thực tiễn và thích ứng của sinh viên với những thách thức của thế kỷ 21. Trong nghiên cứu này, chúng tôi sử dụng phần mềm Biblioshiny và phân tích 117 ấn phẩm về mô hình toán học trong giáo dục đại học quốc tế giai đoạn 2018-2023 để cung cấp cái nhìn tổng quan về nghiên cứu toàn cầu. Từ đó, một số khuyến nghị được đề xuất nhằm thúc đẩy sự quan tâm của các nhà nghiên cứu Việt Nam đối với mô hình toán học trong giáo dục đại học. Mô hình toán học không chỉ là công cụ học Toán mà còn là cầu nối giữa lý thuyết và thực hành, giúp sinh viên tiếp cận các vấn đề phức tạp của thế giới thực từ góc độ toán học và nâng cao chất lượng đào tạo đại học dựa trên thực tế.
Currently, mathematical modeling has become a prominent trend in teaching and research in higher education, particularly in the fields of mathematics, natural sciences, engineering, economics and social sciences, etc. The incorporation of mathematical modeling into higher education has greatly contributed to the process of improving the quality of training and developing students' ability to solve practical problems and adapt to the challenges of the 21st century. In this study, we utilized the Biblioshiny software and analyzed 117 publications on mathematical modeling in international higher education in the period 2018-2023 to provide an overview of global research. As a result, some recommendations are proposed to promote Vietnamese researchers’ interest in mathematical modeling in higher education. Mathematical modeling serves not only as a tool for learning Mathematics but also as a bridge between theory and practice, enabling students to approach complex real-world problems from a mathematical perspective and improving the quality of reality-based university training.
TTKHCNQG, CVv 216