Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  22,801,110
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Nghiên cứu trí tuệ xã hội của sinh viên Đại học Sư phạm

Study Social Intelligence of Students in Universities of Education

Tạp chí Khoa học (Đại học Sư phạm Hà Nội)

2017

9

3-10

2354-1075

Bài báo trình bày nghiên cứu khái niệm trí tuệ xã hội và mô hình trí tuệ xã hội của sinh viên đại học sư phạm. Dựa trên mô hình trí tuệ xã hội mang đặc trưng nghề nghiệp của sinh viên đại học sư phạm (ĐHSP), tác giả đã thiết kế ra bộ trắc nghiệm để đánh giá chỉ số trí tuệ xã hội (SQ) của sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên. Kết quả nghiên cứu đã cho thấy có khoảng 20-25% sinh viên được khảo sát có chỉ số SQ thấp (<90). Kết quả khảo sát cũng chỉ ra sinh viên ĐHSP có những điểm mạnh (Năng lực nhận thức xã hội và Năng lực giải quyết vấn đề trong các tương tác xã hội) và những điểm yếu (Năng lực thích ứng hoà nhập môi trường xã hội và Năng lực thiết lập, duy trì các quan hệ xã hội).

The article discusses the concept of social intelligence,the model of social intelligence structure of education university students. Based on the model, the author has degsined a social intelligent test for assessing the social quotient of students in Hanoi National University of Education and Thai Nguyen University of Education. The SQ studying results have showed that 20-25% students surveyed had SQ standardised scores at low level (< 90). The SQ studying results have showed that the students in universities of education have strongpoints (social cognition ability; social problem-solving ability within interpersonal actions) and weak points (social relationship preserving - developing ability; social adaptive and attunement ability).

TTKHCNQG, CVv 157

  • [1] Nguyễn Trọng Khanh (2016), Đổi mới chương trình đào tạo giáo viên đáp ứng đổi mới giáo dục phổ thông sau năm 2015.,Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 61(8A), 43-49.
  • [2] Nguyễn Công Khanh (2012), Báo cáo kết quả nghiên cứu của đề tài B2009-17-176: “Nghiên cứu chỉ số trí tuệ xã hội của sinh viên trường ĐHSP”.,
  • [3] Nguyễn Công Khanh (2016), Đánh giá chất lượng đào tạo qua khảo sát sinh viên vừa tốt nghiệp.,Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 61(8A), tr. 27-42.
  • [4] Ngô Vũ Thu Hằng (2016), Một số kĩ năng giao tiếp sư phạm cần rèn luyện cho sinh viên sư phạm nhằm nâng cao chất lượng dạy học tại trường phổ thông.,Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Số 61(8), tr. 37-45.
  • [5] Đặng Văn Đức (2016), Đổi mới chương trình đào tạo giáo viên theo định hướng phát triển năng lực.,Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 61(8A), tr. 60-66.
  • [6] Nguyễn Thị Kim Dung, Trần Thị Tuyết Mai (2017), Yêu cầu của đổi mới giáo dục phổ thông và những năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cần có đối với sinh viên sư phạm.,Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Số 62(1A), tr. 125-133
  • [7] Thorndike, E.L, (1920), Intelligence and its use,Harper’s Magazine, 140, 227-235
  • [8] Mayer, J.D, Salovey. S & Caruso.D (2000), In R. J. Sternberg (Ed). (2000). Handbooks of Intelligence.,Cambrige University Press
  • [9] Goleman, D (2006), Social Intelligence: The New Science of Human Relationships.,
  • [10] Albrecht, K (2006), Social Intelligence: the New Science of Success.,Wiley