Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  29,917,561
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học xã hội

BB

Chi Bùi Lê Thảo, Vân Huỳnh Khánh, Uyên Lê Nguyễn Phương, Anh Nguyễn Thúy Lan, Minh Phạm, Phạm Minh(1)

Mối quan hệ giữa trí thông minh cảm xúc và hạnh phúc chủ quan của sinh viên: Trường hợp nghiên cứu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Relationship between student’s emotional intelligence and subjective well-being: A case study of Ho Chi Minh City

Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh - Kinh tế và Quản trị kinh doanh

2024

7

46-70

Tâm lý học trong giáo dục đang ngày càng nhận được sự quan tâm lớn từ các nhà nghiên cứu. Đã có rất nhiều nghiên cứu được tiến hành để xác định các yếu tố gây ra sự tiêu cực trong tâm lý học đường. Lựa chọn một cách thức tiếp cận khác, nghiên cứu này tiến hành tìm hiểu về sự tác động của những yếu tố nội sinh tích cực đến giá trị hạnh phúc chủ quan của sinh viên. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng xác định sự khác nhau giữa các nhóm ngành học đối với các mối quan hệ trong mô hình nghiên cứu, điều mà chưa có nghiên cứu nào thực hiện trước đây. Kết quả phân tích dữ liệu bằng phương pháp PLS-SEM nhận được từ 624 quan sát đã cho thấy trí thông minh cảm xúc sẽ tác động tích cực đến động lực học tập và hạnh phúc chủ quan. Không những vậy, nó còn hạn chế sự kiệt sức trong học tập. Từ kết quả này, nghiên cứu sẽ đề xuất những giải pháp liên quan cho các sinh viên và các trường đại học.

Psychology in education is receiving more and more attention from researchers. Much research has been conducted to identify the factors that cause negativity in school psychology. Choosing a different approach, this study investigates the impact of positive endogenous factors on students’ subjective well-being. In addition, the study also determined the differences between the groups of disciplines in terms of the relationships in the research model, something that no previous research has done. The results of data analysis by the PLS-SEM obtained from 624 respondents showed that emotional intelligence positively affects motivation and subjective well-being. Not only that, but it also limits burnout in education. The study proposes relevant solutions for students and universities based on this result.