Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  26,873,111
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Các vấn đề khoa học giáo dục khác

BB

Phạm Thị Thuý Hằng, Nguyễn Thị Vân Anh, Phạm Thị Thúy Hằng(1)

Thực trạng giáo dục phòng ngừa xâm hại cho học sinh ở một số trường tiểu học huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai

Current status of abuse prevention education for students in some primary schools in Trang Bom district, Dong Nai province

Tạp chí Giáo dục

2024

16

47-52

2354-0753

Xâm hại trẻ em là một trong những vấn đề đáng báo động, ngày càng trở nên nghiêm trọng với số lượng trẻ em bị xâm hại ngày càng tăng ở các nước trên thế giới và ở Việt Nam. Giáo dục phòng chống lạm dụng nhằm hình thành cho trẻ khả năng nhận biết hành vi xâm hại, tự bảo vệ mình, tránh xa nguy cơ bị xâm hại đã trở nên cấp bách và nhân văn. Bài viết tìm hiểu thực trạng giáo dục phòng chống xâm hại cho học sinh tiểu học tại huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, các nội dung: nâng cao nhận thức về Quyền trẻ em và xâm hại trẻ em; giáo dục kỹ năng phòng ngừa và ứng phó với xâm hại trẻ em; giáo dục kỹ năng hỗ trợ phòng ngừa và ứng phó với xâm hại trẻ em; Giáo dục thái độ đối với hành vi xâm hại trẻ em. Kết quả khảo sát là cơ sở thực tiễn để triển khai công tác giáo dục phòng chống lạm dụng cho học sinh ở các trường tiểu học với các biện pháp phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả công tác này.

Child abuse is one of the alarming issues, becoming increasingly serious with the increasing number of abused children in countries around the world and in Vietnam. Abuse prevention education to form children's ability to recognize abusive behavior, protect themselves, and stay away from the risk of being abused has become urgent and humane. The article explores the current situation of abuse prevention education for primary school students in Trang Bom district, Dong Nai province, regarding the following contents: raising awareness of Children's Rights and Child Abuse; educating skills to prevent and respond to child abuse; educating supporting skills to prevent and respond to child abuse; Educating attitudes towards child abuse. The survey results are a practical basis to implement abuse prevention education for students in elementary schools with appropriate measures to improve the effectiveness of this work.

TTKHCNQG, CVv 216

  • [1] Walsh, K., Zwi, K., Woolfenden, S., Shlonsky, A. (2015), School-Based Education Programs for the Prevention of Child Sexual Abuse: A Cochrane Systematic Review and Meta-Analysis.,Research on Social Work Practice (RSWP). https://doi.org/10.1177/1049731515619705
  • [2] Vũ Thị Phượng (2017), Bảo vệ trẻ em bằng pháp luật và sự chung tay của nhiều chủ thể.,Tạp chí Nghiên cứu lập pháp
  • [3] (2023), International Classification of Violence against Children,New York
  • [4] (2023), Child Maltreatment 2021,https://www.acf.hhs.gov/cb/dataresearch/child-maltreatment
  • [5] Trương Quốc Hội (2019), Thực trạng hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho học sinh các trường tiểu học tại thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định.,Tạp chí Giáo dục
  • [6] (2019), Quyết định số 1863/QĐ-TTg ngày 23/12/2019 về việc phê duyệt kế hoạch hành động quốc gia phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em giai đoạn 2020-2025,
  • [7] Solehati, T., Pramukti, I., Hermayanti, Y., Kosasih, C. E., Mediani, H. S. (2021), Current of Child Sexual Abuse in Asia: A Systematic Review of Prevalence, Impact, Age of First Exposure, Perpetrators, and Place of Offence.,Open Access Macedonian Journal of Medical Sciences
  • [8] (2016), Luật trẻ em.,Luật số 102/2016/QH13, ban hành ngày 05/4/2016.
  • [9] Phạm Thị Thuý Hằng, Phan Minh Tiến, Mai Thị Thanh Thuỷ, Nguyễn Thị Ngọc Bé, Nguyễn Thị Hà (2019), Thực trạng giáo dục kĩ năng phòng ngừa xâm hại tình dục thông qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh tiểu học thành phố Huế.,Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
  • [10] Nguyễn Văn Hộ, Hà Thị Đức (2002), Giáo dục học đại cương (Phần thứ 3 Lí luận giáo dục),
  • [11] Nguyễn Thị Tĩnh, Mai Quốc Khánh (2018), Bồi dưỡng kĩ năng phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em cho phụ huynh,Tạp chí Giáo dục
  • [12] Nguyễn Thanh Hùng, Phạm Thị Thuý Hằng (2019), Mô hình quản lí chất lượng hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho học sinh phổ thông.,Tạp chí Giáo dục
  • [13] (1990), Công ước Quyền trẻ em,
  • [14] Felitti, V. J., Anda, R. F., Nordenberg, D., Williamson, D. F., Spitz, A. M., Edwards, V., Koss, M. P. & Marks, J. S. (1998), Relationship of childhood abuse and household dysfunction to many of the leading causes of death in adults. The Adverse Childhood Experiences (ACE) Study,American Journal of Preventive Medicine. https://doi.org/10.1016/S0749-3797(98)00017-8
  • [15] (2022), Lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em,https://www.molisa.gov.vn/baiviet/231428?tintucID=231428
  • [16] (2018), Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).,