Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  24,096,115
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Một số yếu tố ảnh hưởng đến dạy học trực tuyến của giáo viên trung học phổ thông tại Hà Nội: Thực trạng và giải pháp

Factors affecting online teaching of high school teachers in hanoi: current situation and solutions

Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam

2022

2

53-58

2615-8957

Bài viết nêu lên thực trạng một số yếu tố ảnh hưởng đến dạy học trực tuyến của giáo viên trung học phổ thông tại Hà Nội thông qua khảo sát 106 giáo viên bằng phiếu hỏi, phỏng vấn sâu 02 giáo viên và tọa đàm 10 học sinh ở cả khu vực ngoại thành và nội thành Hà Nội. Kết quả nghiên cứu thực trạng cho thấy, mẫu khảo sát đa dạng và mang tính đại diện cho hầu hết các giáo viên trung học phổ thông tại địa bàn Hà Nội, từ giới tính, dân tộc, khu vực, trình độ đào tạo, thâm niên nghề nghiệp đến kinh nghiệm dạy học trực tuyến. Từ kết quả nghiên cứu thực trạng, bài viết nêu lên 03 yếu tố: Cá nhân, học sinh và điều kiện truy cập là những yếu tố chính ảnh hưởng đến việc dạy học trực tuyến của giáo viên trung học phổ thông hiện nay. Bên cạnh đó, bài viết cũng phân tích được một số yếu tố ảnh hưởng tốt và một số yếu tố ảnh hưởng không tốt đến việc dạy học trực tuyến của giáo viên trung học phổ thông, từ đó đề xuất 05 giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả dạy học trực tuyến trong các trường trung học phổ thông trong thời gian tiếp theo.

study analyses the current situation of factors affecting online teaching of high school teachers in Hanoi through a survey of 106 teachers by using questionnaires, interviewing two teachers, and organizing a seminar for ten students both in the urban and suburb area of Hanoi city. The research results show that the sample is diverse and representative for most high school teachers in Hanoi, from gender, ethnicity, region, training level, seniority, and online teaching experience. Based on this analysis, the study indicates that three factors including individuals, students, and internet access condition have the most impact on online teaching of high school teachers. In addition, the article also identified both positive and negative influences on the online teaching of high school teachers. On such basis, five solutions are proposed to improve the effectiveness of online teaching in high schools in the future.

TTKHCNQG, CVv 489

  • [1] (), https://cand.com.vn/kinh-te-van-hoa-the-thao/day-vahoc-online-truc-tuyen-nen-khac-voi-truc-tiep-i628771/,
  • [2] Palmer, Glenn A - Bowman, Lorenzo - Harroff, Pamela (2013), Literature Review: Barriers to Participation in the Online Learning Environment: The Role of Race and Gender,Adult Education Research Conference, https://newprairiepress.org/aerc/2013/papers/36
  • [3] Lisa Plitnichenko (2020), Online Learning Challenges (& Ways to Solve Them),https://jellyfish.tech/10- challenges-of-E-learning-during-covid-19/.
  • [4] Gradišek, P., & Polak, A. (2021), Insights into learning and examination experience of higher education students during the Covid-19 pandemic,Journal of Contemporary Educational Studies, 72(138), p.286–307
  • [5] (30/3/2021), Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT Quy định về quản lí và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên,