Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  22,858,837
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Giáo dục chuyên biệt

Bùi Thị Hạnh, Trần Trung Ninh(1)

Phát triển năng lực ict cho đội ngũ giảng viên để nâng cao chất lượng dạy học ở trường Cao đẳng kinh tế kĩ thuật và thủy sản

Developing ICT capacity for lecturers to improve teaching quality in College of Economics Technology and Fisheries

Khoa học (Đại học Sư phạm Hà Nội)

2021

4E

120-130

2354-1075

Trường Cao đẳng Kinh tế Kĩ thuật và Thủy sản là cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Để nâng cao chất lượng đào tạo, yếu tố quyết định là nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, trong đó năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) rất quan trọng. Bài báo này giới thiệu các biện pháp phát triển năng lực ICT cho giảng viên nhằm nâng cao chất lượng dạy học ở Trường Cao đẳng kinh tế Kĩ thuật và Thủy sản. Bốn biện pháp đã được thực hiện gồm: Nâng cao nhận thức cho đội ngũ giảng viên về tầm quan trọng của ICT; Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, sinh hoạt chuyên môn; Phát triển năng lực ICT cho giảng viên thông qua đào tạo trực tuyến và phát triển học liệu dùng chung; Phát triển năng lực ICT cho giảng viên thông qua hoạt động quản trị dạy học của Nhà trường. Kết quả đào tạo được xã hội chấp nhận là minh chứng cho chiến lược phát triển năng lực ICT cho đội ngũ giảng viên của Nhà trường.

College of Economics Technology and Fisheries is a vocational education institution. In order to improve the quality of training, the decisive factor is to improve the quality of the teaching staff, in which the capacity to use information and communication technology (ICT) is very important. This article introduces measures to develop ICT capacity for teachers to improve teaching quality at the College of Economics Technology and Fisheries. Four measures have been taken, including: Raising awareness for lecturers about the importance of ICT, promoting scientific research, professional activities, and Developing ICT capacity for lecturers through training online and developing shared learning materials, Developing ICT capacity for teachers through teaching and learning management activities of the College. The training results are accepted by society as a testament to the strategy of developing ICT capacity for the teaching staff of the College.

TTKHCNQG, CVv 157

  • [1] (), https://www.open.edu/openlearncre-ate/pluginfile.php/306820/mod_resource/content/2/UN ESCO%20ICT%20Competency%20Framework%20V3.pdf.,
  • [2] Bernd Meier, Nguyễn Văn Cường, (2014), Lí luận Dạy học hiện đại.,
  • [3] Lê Thị Kim Loan, (2018), Cơ sở lí luận về phát triển năng lực công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học cho sinh viên sư phạm.,Tạp chí khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Vol. 63, No. 12, tr. 147-155.
  • [4] Nguyễn Văn Hiền, (2009), Hình thành cho sinh viên kĩ năng sử dụng công nghệ thông tin để tổ chức bài dạy Sinh học.,Luận án Tiến sĩ, Khoa Sinh học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
  • [5] Bùi Thị Ngân, Nguyễn Thị Hồng Nga, (2015), Các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ ứng dụng ICT của giảng viên dạy nghề Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội.,Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Số 26, tr. 226-232.
  • [6] Nguyễn Thế Dũng, Trần Thị Hằng và Ngô Tứ Thành, (2020), Một số nghiên cứu bước đầu về đánh giá năng lực tích hợp công nghệ trong dạy học của giảng viên, dựa trên khung TPACK.,Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Vol. 65, Issue 1, tr. 47-55.
  • [7] Dương Đặng Kim Phương, Lê Thị Ái Xuân, Trần Trung Ninh, (2018), Thiết kế và sử dụng E-book nhằm phát triển năng lực tự học cho sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Ninh Bình,,Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Vol 63, No. 1., tr. 91-96.
  • [8] Thái Hoài Minh, Đặng Thị Oanh, (2016), Xây dựng sách điện tử hỗ trợ sinh viên sư phạm rèn luyện năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học hóa học ở trường phổ thông.,Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Vol. 61, No. 6A, tr. 42-53.
  • [9] Nguyễn Thị Thủy, Trần Trung Ninh, (2014), Thiết kế E-book Hóa học Hữu cơ 11 nhằm hỗ trợ tự học cho sinh viên chuyên hóa học.,Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Vol. 59, No. 2, tr. 75-82.
  • [10] Vũ Thị Huyền, Trần Trung Ninh, (2019), Sử dụng bản đồ tư duy trong dạy học phần Hydrocarbon lớp 11 nhằm phát triển năng lực tin học cho sinh viên.,Tạp chí Hóa học và Ứng dụng, số chuyên đề (Số1)/2019, tr.70-73.
  • [11] Vũ Thị Hồng Tuyến, Trần Trung Ninh, (2017), Phát triển năng lực sử dụng ICT cho sinh viên thông qua dạy học WebQuest chủ đề tích hợp “Hợp chất của carbon và biến đổi khí hậu”.,Tạp chí Giáo dục, Số 411 (kì 1 - 8/2017), tr.29-32, tr.24.
  • [12] Phạm Ngọc Bằng, Trần Trung Ninh và các cộng sự, (2009), Ứng dụng Công nghệ thông tin & Truyền thông trong dạy học hóa học, tập 1,,
  • [13] Trần Trung Ninh (chủ biên) và các cộng sự (2016), Dạy học hóa học với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông,,
  • [14] Nguyễn Thu Hà, (2019), Sự chuẩn bị của trường đại học sư phạm trong việc phát triển năng lực công nghệ thông tin và truyền thông cho sinh viên đáp ứng yêu cầu cách mạng công nghiệp 4.0.,Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 2019, Vol. 64, Issue 2A, pp. 50-62.
  • [15] Thái Hoài Minh, Trịnh Văn Biều, (2016), Xây dựng khung năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học cho sinh viên sư phạm hóa học.,Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, Số 7(85), tr. 67-73.
  • [16] (2018), Thông tư 03/2018/TT-BLĐTBXH quy định về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp, ngày 15 tháng 06 năm 2018.,
  • [17] (2018), Quy định chuẩn nghề nghiệp giảng viên cơ sở giáo dục phổ thông,,Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT, ngày 22 tháng 8 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
  • [18] (2006), Luật Công nghệ thông tin, Hà Nội.,