



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
BB
Quách Nguyễn Bảo Nguyên, Nguyễn Văn Tám, Dương Đức Giáp, Trương Minh Chính, Nguyễn Thanh Hải, Lê Thanh Huy(1)
Dạy học chương "Điện từ học" với sự hỗ trợ của Scratch theo hướng phát triển năng lực nhận thức khoa học tự nhiên của học sinh
Teaching the chapter "Electromagnetics" with the support of Scratch towards developing the awareness capacity of natural science of students
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
2024
01/S
56 - 62
1859-2171
Bài viết đề cập đến việc dạy học chương “Điện từ học” Vật lí 9 với sự hỗ trợ của phần mềm Scratch theo hướng phát triển năng lực nhận thức khoa học tự nhiên được tổ chức như thế nào và hướng đến sự phát triển năng lực nhận thức khoa học tự nhiên qua việc tổ chức dạy học nêu trên. Bài viết nghiên cứu về cơ sở lí luận theo hướng bồi dưỡng năng lực nhận thức khoa học tự nhiên, nghiên cứu việc ứng dụng phần mềm Scratch trong dạy học Vật lí. Bài viết đã sử dụng phương pháp thống kê toán học để xử lí số liệu thu thập được nhằm phân tích, xử lí kết quả thực nghiệm sư phạm nhằm khẳng định tính khả thi của hướng nghiên cứu. Qua việc áp dụng tiến trình dạy học chương “Điện từ học” Vật lí 9 với sự hỗ trợ của phần mềm Scratch theo hướng phát triển năng lực khoa học tự nhiên mà chúng tôi đã xây dựng, học sinh lớp thực nghiệm đã có sự phát triển năng lực nhận thức khoa học tự nhiên đáng kể. Kết quả thực nghiệm sư phạm đã khẳng định tính khả thi, hiệu quả của hướng nghiên cứu.
The article addresses the teaching of the 'Electromagnetism' chapter in Physics 9 with the support of Scratch software, aiming to develop natural science cognitive abilities. It discusses how this approach is organized and aims to enhance the development of natural science cognitive abilities through the aforementioned teaching organization. This article studies the theoretical basis towards fostering natural science cognitive capacity, researching the application of Scratch software in teaching Physics. The project used mathematical statistical methods to process the collected data to analyze and process the results of pedagogical experiments to confirm the feasibility of the project. Through the implementation of the teaching process of the 'Electromagnetism' chapter in Physics 9 with the support of Scratch software, aiming to develop natural science cognitive abilities, which we have constructed, experimental class students have shown significant development in their natural science cognitive abilities. Pedagogical experiment results have affirmed the feasibility and effectiveness of the research direction.
TTKHCNQG, CTv 178