Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,022,350
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Cao Thị Hà(1), Phan Thanh Hải

Phát triển kĩ năng kết nối tri thức hình học với thực tiễn cho học sinh trong dạy học Toán ở trường trung học phổ thông.

Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam

2020

26

19-23

2615-8957

Khi nói về quá trình nhận thức của con người, V.I.Lênin đã khái quát con đường biện chứng của sự nhận thức là Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng và từ tư duy trừu tượng đến thực tiễn. Theo sự khái quát này, con đường biện chứng của sự nhận thức là một quá trình, bắt đầu từ nhận thức cảm tính (trực quan sinh động) tiến đến nhận thức lí tính (tư duy trừu tượng). Nhưng những sự trừu tượng đó không phải là điểm cuối cùng của một chu kì nhận thức mà nhận thức phải tiếp tục tiến tới thực tiễn vì thực tiễn là nơi có thể kiểm tra và chứng minh tính đúng đắn của nó và tiếp tục vòng khâu tiếp theo của quá trình nhận thức.Tuy nhiên, thực tế dạy học hiện nay ở nhà trường, việc dạy các tri thức Toán học hầu như chỉ gói gọn trong nội bộ môn học và “chỉ giới hạn trong phạm vi bốn bức tường của lớp học”. Điều này làm cho kiến thức Toán học trở nên khô khan và đã làm cho quá trình nhận thức của người học không theo được quy luật nhận thức. Dạy học Toán gắn với thực tiễn đã và đang là xu thể tất yếu.Trong bài báo này, tác giả trình bày một số vấn đề về rèn kĩ năng kết nối Toán học với thực tiễn cho học sinh thông qua dạy học Hình học ở trường trung học phổ thông.

TTKHCNQG, CVv 489