Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,087,965
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Tâm lý học chuyên ngành

Nguyễn Thị Thu Hiền, Đặng Hoàng Minh(1)

Vại trò của phong cách làm cha mẹ đối với vấn đề sức khỏe tâm thần của học sinh phổ thông

Parenting styles and high school students' mental health

Tâm lý học

2021

10

78 - 97

1859-0098

Xem xét ảnh hưởng của phong cách làm cha mẹ đến vấn đề sức khỏe tâm thần của học sinh phổ thông. Nghiên cứu được thiết kế trường diễn với 2 lần đo, cách nhau 12 tháng. Khách thể nghiên cứu gồm 314 cha mẹ của các em học sinh 6 trường THCS và 6 trường THPT địa bàn nội và ngoại thành Hà Nội. Các công cụ được sử dụng trong nghiên cứu bao gồm thang đo Hành vi làm cha mẹ (Children's Report of Parent Behaviour Inventory-CRPBI) phiên bản dành cho cha mẹ và Bảng kiểm về các vấn đề hành vi của trẻ em (Child Behavior Checklist-CBCL). Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra, ở cùng thời điểm đo, các phong cách làm cha mẹ tương quan với vấn đề sức khỏe tâm thần, ở các lần đo trước và lần đo sau, phong cách làm cha mẹ hỗ trợ tâm lý là một yếu tố trung gian, có tác động tích cực đến việc giảm thiêu các vấn đề sức khỏe tâm thần tổng thể, rối loạn hướng nội và hướng ngoại. Kết quả nghiên cứu khẳng định vai trò quan trọng của việc nâng cao kỹ năng làm cha mẹ trong các chưorng trình phòng ngừa và can thiệp các vấn đề sức khỏe tâm thần ở trẻ em.
 

The study aims to examine the impact of parenting style on children's mental health problems. It was designed longitudinally with two waves with a 12-month interval. The sample included 314 parents ofstudents at six secondary and six high schools in rural and urban areas of Hanoi. The measurement tools used in the study included Children's Report of Parent Behavior Inventory (CRPBI) and Child Behavior Checklist (CBCL). Parenting styles were shown to be mostly correlated with mental health problems. Psychological support parenting style was found to be a mediator variable, having an impact on the overall mental health problems, internalizing and externalizing problems. Understanding role of parenting style in Vietnam is important for including parent training programs into mental health prevention and intervention programs for children.
 

TTKHCNQG, CVv 211

  • [1] Widom c.s. (1998), Childhood victimization: Early adversity and subsequent psychopathology. In B.p. Dohrenwend (ed.).,Adversity, stress, and Psychopathology, p. 81 - 95. Oxford University Press.
  • [2] Tracy L. Spinrad (2006), Relation of emotion-related regulation to children's social competence: A longitudinalstudy, emotion.,Vol. 6 (3). p. 498 - 510. DOI: 10.10 37/1528-3542.6.3.498.
  • [3] Timpano K.R., Keough M.E., Mahaffey B., Schmidt N.B., Abramowitz J. (2010), Parenting and obsessive compulsive symptoms: Implications ofauthoritarian parenting.,Journal of Cognitive Psychotherapy. Vol. 24 (3). p. 151 - 164. DOI: 10.1891/ 0889-8391.24 3.151.
  • [4] Spinrad T.L., Eisenberg N., Harris E., Hanish L., Fabes R.A., Kupanoff K.,... Julie H. (2004), The relation ofchildren’s everyday nonsocial peer play behavior to their emotionally, regulation, and social functioning.,Developmental Psychology. Vol 40 p 67 -80.
  • [5] Steimberg K.J., Knutson J.F., Lamb M.E., Bradaran L.P., Nolan c. and Flanzer s (2004), The child maltreatment log: A PC based program for describing research samples.,Child Maltreatment. Vol. 9. p. 30 - 48.
  • [6] Steinberg L., Darling N. (1994), The broader context ofsocial influence in adolescence. In R.K. Silbereisen and E. Todt (eds.). Adolescence in context: The interplay of family, school, peers, and work in adjustment.,New York: SpringerVerlag. Inc
  • [7] Schludermann, Schludermann (1988), Child’s report ofparental behavior.,Winnipeg: University of Manitoba.
  • [8] Pezzella F.s. (2010), Authoritarian parenting: A race socialization protective factor that deters African American adolescents f-rom delinquency and violence (Doctoral dissertation).,Retrieved f-rom ProQuest Dissertations and Theses database. (UMI No. 3398173).
  • [9] Nguyen Q.A.N., Tran T.D., Tran T.A., Nguyen T.A., Fisher J. (2020), Perceived parenting styles and emotional intelligence among adolescents in Vietnam.,The Family Journal. Vol. 28 (4). p. 441 - 454.
  • [10] Milevsky A., Schlechter M., Nette s., Keehn D. (2007), Maternal and paternal parenting styles in adolescents: Associations with self-esteem, depression and lifesatisfaction.,Journal of Child and Family Studies. Vol. 16 (1). p. 39 - 47. DOI: 10.1007/ si 0826-006-9066-5
  • [11] Knutson J.F., DeGarmo D. Koeppl G., Reid J.B. (2005), Care neglect, supervisory neglect, and harsh parenting in the development ofchildren’s aggression: A replication and extension.,Child Maltreat. Vol. 10. p. 92. DOI: 10.1002/ab.20016
  • [12] Kim K., Rohner R.p. (2002), Parental warmth, control, and involvement in schooling: Predicting academic achievement among Korean American adolescents.,Journal of Cross-Cultural Psychology. Vol. 33 (2). p. 127 - 140. DOI: 10.1177/ 0022022102033002001.
  • [13] Kendall-Tackett K.A., Eckenrode J. (1996), The effects ofneglect on academic achievement and disciplinary problems: A developmental perspective.,Child Abuse & Neglect Vol. 20 (3). p. 161 - 169. DOI: 10.1016/S0145-2134(95)00139-5.
  • [14] Hoeve M., Dubas J.S., Eichelsheim V.I., Laan p. H., Smeenk w., Gerris J.R.M. (2009), The relationship between parenting and delinquency: A meta-analysis.,Journal Abnonnal Child Psychology. Vol. 37. p. 749 - 775. DOI: 10. 1007/s10802-009-9310-8.
  • [15] Jackson A.p., Schemes R. (2005), Single mother’s self-efficacy, parenting in the home environment and children development in a two way study.,Social Work Research. Vol. 29 (1). p. 7 - 20.
  • [16] Fumham A., Cheng H. (2000), Perceived parental behaviour, self-esteem and happiness. Social Psychiatry and Psychiatric Epidemiology: The International Journal for Research in Social and Genetic Epidemiology and Mental Health Services.,Vol. 35 (10). p. 463 - 470 DOI: 10.1007/s001270050265.
  • [17] Collins W.A., Steinberg L. (2006), Adolescent development in interpersonal context. In N. Eisenberg, w. Damon and R.M. Lerner (eds.).,Handbook of child psychology: Social, emotional, and personality development, p. 1.003 - 1.067. John Wiley & Sons. Inc.
  • [18] Baumrind (1991), The influence ofparenting style on adolescent competence and substance use.,First Published February 1. 1991 Research Article. DOI: 10.1177/ 0272431691111004.
  • [19] Achenbach T.M., Rescorla L.A. (2019), Hướng dẫn sử dụng các bản đánh giả và hồ sơ trong hệ thống đánh giá dựa trên thực chứng của Achenbach (ASEBA) dành cho lứa tuổi học đường.,Trường Đại học Giáo dục.
  • [20] Trương Thị Khánh Hà (2011), Phong cách giáo dục của cha mẹ. VNU Journal of Science: Social Sciences and Humanities.,[S.l.]. Vol. 27. No. 3. Available at: . Date accessed: 13 june 2021. https:// js.vnu.edu.vn/SSH/article/view/1599