Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,019,861
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

BB

Phạm Huyền Trang, Nguyễn Ngọc Giang(1), Nguyễn Huy Thao, Trương Thị Kim Tiền, Hoàng Thiên Kim

Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh trong dạy học giải toán nội dung “Giảm một số đi một số lần” (Toán 3)

Developing mathematical thinking and reasoning abilities for students in teaching math solutions with the content "Reduce a number by a number" (Math 3)

Tạp chí Giáo dục

2024

6

17-21

2354-0753

Hiện nay, chương trình giáo dục phổ thông môn Toán được thiết kế theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của người học. Trong đó, năng lực tư duy và suy luận toán học là một trong 5 năng lực toán học cần được hình thành và phát triển cho học sinh trong dạy học Toán. “Giảm một số bằng một số” là chủ đề cơ bản trong chương trình Toán 3, mang đến nhiều cơ hội phát triển khả năng tư duy và suy luận toán học cho học sinh. Nghiên cứu trình bày quy trình dạy học giải toán ở tiểu học nhằm phát triển năng lực tư duy và suy luận toán học của học sinh và minh họa quá trình này bằng chủ đề “Giảm một số cho một số” (Toán 3). Quy trình đề xuất bao gồm nhiều bước, mỗi bước đều góp phần hình thành và phát triển các yếu tố năng lực tư duy và lý luận toán học cho học sinh.

Currently, the general education Curriculum in Mathematics is designed in the direction of developing learners' qualities and competencies. In particular, the capacity to think and reason mathematically is one of the five mathematical competencies that need to be formed and developed for students in teaching Mathematics. “Reduce a number by a number” is a fundamental topic in the Math 3 program, offering multiple opportunities to develop students' mathematical thinking and reasoning abilities. The study presents a process for teaching math problem solving in elementary schools to develop students' mathematical thinking and reasoning competency and illustrates this process with the topic “Reduce a number by a number” ( Math 3). The proposed process includes several steps, each of which contributes to the formation and development of elements of mathematical thinking and reasoning competency for students.

TTKHCNQG, CVv 216

  • [1] Xin, Y. P., Park, J. Y., Tzur, R., & Si, L. (2020), The impact of a conceptual model-based mathematics computer tutor on multiplicative reasoning and problem-solving of students with learning disabilities.,Journal of Mathematical Behavior, 58. https://doi.org/10.1016/j.jmathb.2020.100762
  • [2] Qomariyah, S., & Darmayanti, R. (2023), Development of High School Students' Mathematical Reasoning Ability Instruments on Three Dimension Material.,Journal of Mathematics and Science Education
  • [3] Phạm Thị Kim Châu, Nguyễn Văn Bé (2023), Dạy học chủ đề Số và phép tính trong Toán 5 theo hướng phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học,Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Đồng Tháp. https://doi.org/10.52714/dthu.10.6.2021.905
  • [4] Phạm Thị Kim Châu (2022), Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh lớp 4 thông qua dạy học môn Toán.,Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Đồng Tháp
  • [5] (2018), PISA 2018 Assessment and Analytical Framework: Reading, Mathematics and Science,
  • [6] Nguyễn Văn Thuận, Nguyễn Thị Mỹ Hằng, Nguyễn Thị Xoan (2023), Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh trong dạy học chủ đề “Đại số tổ hợp” ở trung học phổ thông,Tạp chí Giáo dục
  • [7] Nguyễn Dương Hoàng, Nguyễn Thị Ngọc Hạnh (2023), Một số biện pháp phát triển năng lực tư duy và lập luận cho học sinh lớp 12 thông qua dạy học thể tích khối đa diện.,Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Đồng Tháp. https://doi.org/10.52714/dthu.12.02S.2023.1082
  • [8] Niss, M. (2003), Mathematical competencies and the learning of mathematics: the danish KOM project,In A. Gagatsis, & S. Papastavridis (Eds.), 3rd Mediterranean Conference on Mathematical Education - Athens, Hellas 3-4-5 January 2003 (pp. 116-124). Hellenic Mathematical Society
  • [9] (2020), Standards for the Preparation of Secondary Mathematics Teachers,Reston
  • [10] Mumcui, H. Y., & Akturk, T. (2017), An analysis of the reasoning skills of pre-service teachers in the context of mathematical thinking,European Journal of Education Studies
  • [11] Gonzalez, A., Gallego-Sanchez, I., Gavilan-Izquierdo, J. M., & Puertas, M. L. (2021), Characterizing Levels of Reasoning in Graph Theory.,Eurasia Journal of Mathematics, Science and Technology Education. https://doi.org/10.29333/ejmste/11020
  • [12] (2018), Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TTBGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).,