Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  30,283,017
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

11

Hành chính công và quản lý hành chính

Nguyễn Hồ Hải, Trần Cao Vinh, Huỳnh Ngọc Khánh, Nguyễn Viết Bằng(1)

Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng và giới thiệu dịch vụ hành chính công điện tử của người dân: Nghiên cứu trường hợp tại khu vực Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh

Factors influencing the intention to use and recommend e-government services among citizens: A case study in District 5, Ho Chi Minh City

Phát triển Khoa học & Công nghệ: Kinh tế, Kinh doanh và Luật (ĐHQG TP. Hồ Chí Minh)

2023

2

4512-4522

2588-1051

Ngày nay, việc sử dụng dịch vụ hành chính công trực tuyến giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân; tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của đội ngũ công chức các cơ quan hành chính nhà nước được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Mục tiêu chính của nghiên cứu là khám phá các yếu tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ hành chính công điện tử của người dân tại khu vực quận 5, thành phố Hồ Chí Minh. Nghiên cứu định lượng được thực hiện thông qua khảo sát trực tiếp 378 cư dân sinh sống tại quận 5 bằng bảng câu hỏi, phương pháp lấy mẫu thuận tiện được sử dụng trong nghiên cứu này. Dữ liệu thu thập được xử lý và phân tích bằng phần mềm SPSS và AMOS. Kết quả nghiên cứu cho thấy các yếu tố thái độ, chất lượng dịch vụ cảm nhận và niềm tin vào chính phủ ảnh hưởng trực tiếp đến ý định sử dụng dịch vụ hành chính công điện tử của người dân. Ngoài ra, ý định giới thiệu người khác sử dụng dịch vụ hành chính công điện tử chịu tác động trực tiếp bởi các yếu tố chất lượng dịch vụ cảm nhận, niềm tin vào chính phủ và ý định sử dụng. Nghiên cứu đã cung cấp những hiểu biết có giá trị cho các cơ quan nhà nước về ý định sử dụng dịch vụ hành chính công điện tử của người dân.

Nowadays, the use of online public services helps reduce travel time and costs for organizations and individuals insubmitting documents and receiving results; increase the publicity and transparency of administrative procedures; improve the responsibility, professional qualifications, and knowledge of information technology of the contingent of civil servants of state administrative agencies assigned to handle administrative procedures; thus, contributing to promoting socioeconomic development. The main objective of this study is to explore the factors that influence the intention of citizens to use the electronic public administration services in District 5, Ho Chi Minh City. The research was conducted through a direct survey of 378 residents living in District 5. Data were processed and analyzed using SPSS and AMOS softwares. The results show that attitude, service quality, and trust in the government directly affect people's intention to use e-government administrative services. In addition, the intention to recommend others to use e-government administrative services is directly influenced by service quality, trust in the government and intention to use. This research provides valuable insights to government organizations regarding the citizens' intention to use electronic public administration services.

TTKHCNQG, CTv 149