Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  30,403,554
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

BB

Lê Anh Vinh, Đỗ Đức Lân, Phạm Thị Hồng Thắm, Nguyễn Văn Chiến, Nguyễn Lê Thạch, Lương Minh Phương(1)

Kết quả học tập của trẻ tiểu học thuộc gia đình công nhân di cư tới các khu công nghiệp và một số yếu tố ảnh hưởng bên ngoài – Một kết quả nghiên cứu định tính

Learning outcomes of primary school children of families of migrant workers to industrial zones and some external influencing factors – A qualitative research result

Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên

2024

12

424 - 431

1859-2171

Việt Nam đang ngày có nhiều các khu công nghiệp, khu chế xuất được mở ra kéo theo rất nhiều công nhân dẫn theo gia đình, con cái tới sinh sống và làm việc. Nghiên cứu này thực hiện nhằm làm rõ thực trạng kết quả học tập và một số yếu tố ảnh hưởng tới học sinh thuộc nhóm đối tượng di cư theo cha mẹ tới các khu công nghiệp. Với phương pháp nghiên cứu định tính (phỏng vấn sâu, thảo luận nhóm, tọa đàm…), nghiên cứu này mong muốn tìm ra những khó khăn mà học sinh thuộc nhóm đối tượng là con em công nhân đang gặp phải. Kết quả cho thấy, các em cần có sự cố gắng nhiều hơn so với nhóm trẻ không phải di cư; ít tham gia các hoạt động học tập trên lớp và các hoạt động ngoại khóa… Điều này bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như đặc điểm về văn hóa, ngôn ngữ, dân tộc; sự hỗ trợ từ phía gia đình hoặc từ chính chính sách của nhà nước. Chính vì vậy, các biện pháp mà nhóm nghiên cứu đề xuất bao gồm các hướng giải quyết từ các nhà quản lý và đặc biệt là từ phía gia đình. Kết quả nghiên cứu có thể mở ra một số hướng nghiên cứu mới như năng lực học tập của trẻ em, công bằng trong tiếp cận xã hội giáo dục…

Vietnam is seeing more and more industrial parks and export processing zones opening up, bringing many workers with their families and children to live and work. This study was conducted to clarify the current status of learning outcomes and some factors affecting students who migrate with their parents to industrial zones. Using qualitative research methods (in-depth interviews, group discussions, seminars...), this study hopes to find out the difficulties that students in the target group of workers' children are facing. The results show that children need to make more efforts than non-migrant children; Participate less in classroom learning activities and extracurricular activities... This is affected by many factors such as cultural, linguistic, and ethnic c-haracteristics; support f-rom family or f-rom state policy. Therefore, the measures proposed by the research team include solutions f-rom managers and especially f-rom families. The research results can open up a number of new research directions such as children's learning ability, equity in social access to education...

TTKHCNQG, CTv 178