



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
55
Kỹ thuật cơ khí và chế tạo ôtô và giao thông
BB
Phí Hoàng Trình, Nguyễn Thanh Quang, Hoàng Văn Gợt(1)
Phân tích độ rung động của con người trên xe ô tô
Analysis of vibration of the human in the car
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng
2024
9A
45-49
1859-1531
Bài báo trình bày nội dung phân tích rung động của ghế và con người trên xe buýt 29 chỗ bằng phương pháp phần tử hữu hạn và mô phỏng trên phần mềm Ansys Workbench. Điều kiện khảo sát trên mô hình 3D sát với thực tế. Mặt đường có bề mặt quanh co gây ra các lực trực tiếp lên bốn bánh xe, làm cho xe bị rung. Phân tích mô hình lực từ sàn xe ở một vị trí ngồi cụ thể để đánh giá mức độ rung của ghế và người ngồi, từ đó có thể phát triển tới các vị trí ngồi khác trên xe. Việc đánh giá mức độ thoải mái của thông số rung động của con người theo trọng số tần số theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 2631-1 được sử dụng. Kết quả nghiên cứu làm tài liệu tham khảo về vị trí ngồi và thiết kế đệm ghế sử dụng trên xe buýt.
This paper presents the content of analysis of vibration of seats and human on a 29-seat bus using a finite element method and simulating in Ansys Workbench software. Survey conditions on the 3-D model are close to reality. The road has a sinuous surface that causes acting direct forces on the four wheels, causing the vehicle to vibration. Analysis of the force model from the floor of the vehicle in a specific seating position to assess the degree of vibration of the seat and occupants, from which it can bedeveloped to other seating positions on the vehicle. The evaluation to the comfort level of the human vibration parameter by frequency weighted according to the international standard ISO 2631-1 is used. The research results serve as a reference in the seating position and design of seat cushions used in buses
TTKHCNQG, CVv 216