Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  22,687,213
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

55

Kỹ thuật cơ khí và chế tạo ôtô và giao thông

BB

Phí Hoàng Trình, Nguyễn Thanh Quang, Hoàng Văn Gợt(1)

Phân tích độ rung động của con người trên xe ô tô

Analysis of vibration of the human in the car

Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng

2024

9A

45-49

1859-1531

Bài báo trình bày nội dung phân tích rung động của ghế và con người trên xe buýt 29 chỗ bằng phương pháp phần tử hữu hạn và mô phỏng trên phần mềm Ansys Workbench. Điều kiện khảo sát trên mô hình 3D sát với thực tế. Mặt đường có bề mặt quanh co gây ra các lực trực tiếp lên bốn bánh xe, làm cho xe bị rung. Phân tích mô hình lực từ sàn xe ở một vị trí ngồi cụ thể để đánh giá mức độ rung của ghế và người ngồi, từ đó có thể phát triển tới các vị trí ngồi khác trên xe. Việc đánh giá mức độ thoải mái của thông số rung động của con người theo trọng số tần số theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 2631-1 được sử dụng. Kết quả nghiên cứu làm tài liệu tham khảo về vị trí ngồi và thiết kế đệm ghế sử dụng trên xe buýt.

This paper presents the content of analysis of vibration of seats and human on a 29-seat bus using a finite element method and simulating in Ansys Workbench software. Survey conditions on  the  3-D  model  are  close  to  reality.  The  road  has  a  sinuous surface  that  causes  acting  direct  forces  on  the  four  wheels, causing the vehicle to vibration. Analysis of the force model from the floor of the vehicle in a specific seating position to assess the degree of vibration of the seat and occupants, from which it can bedeveloped  to  other  seating  positions  on  the  vehicle.  The evaluation to the comfort level of the human vibration parameter by  frequency  weighted  according  to  the  international  standard ISO 2631-1 is used. The research results serve as a reference in the seating position and design of seat cushions used in buses

TTKHCNQG, CVv 216