Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  30,119,904
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Thiết kế tình huống thực tiễn trong dạy học toán ở trường trung học phổ thông

Designing practical situations of teaching mathematics at secondary schools

Tạp chí Khoa học - Đại học Quảng Nam

2020

16

55-72

0866-7586

Trong xu hướng đổi mới giáo dục tăng cường thực hành gắn với thực tiễn cuộc sống, ngày 26/12/2018 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) tổng thể và chương trình các môn học, trong đó có môn Toán. Môn Toán trong chương trình mới chú trọng tính ứng dụng, gắn với thực tiễn, với mục tiêu hình thành cho học sinh các năng lực tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học, sử dụng công cụ, phương tiện học toán. Để đạt được mục tiêu này, người GV cần đổi mới phương pháp dạy học, hình thức tổ chức lớp học sao cho học sinh được hoạt động, tự mình chiếm lĩnh tri thức thông qua việc trải nghiệm các tình huống thực tiễn. Bài báo bàn về việc thiết kế tình huống thực tiễn (THTT) trong dạy học toán ở trường trung học phổ thông (THPT) ở Việt Nam theo xu hướng đổi mới giáo dục này. Đây là một trong những hướng nghiên cứu hiện nay đang được rất nhiều Thầy cô giáo, nhà nghiên cứu, nhà quản lý giáo dục ở Việt Nam quan tâm.

In the innovative trend in education towards practice connected with real life, the Ministry of Education and Training of Vietnam issued the general education curriculum and that of subjects, including Mathematics one, on December 26, 2018. The new Mathematics curriculum focuses on applicability and practicality in order to help students achieve their competence in mathematical thinking and reasoning, mathematical modeling, solving mathematical problems, mathematical communication, using tools and means of learning mathematics. To reach this goal, teachers should innovate teaching methods and class organization so that students are active to get knowledge by themselves through practical situations. Therefore, the paper will discuss the design of practical situations in teaching Mathematics at high schools in Vietnam following the new trend in education, one of the teachers’, educational researchers’ and managers’ interests.

TTKHCNQG, CVv 472

  • [1] Reidar Mosvold (2005), Mathematics in everyday life,Astudy of beliefs and actions, Department of Mathematics University of Bergen
  • [2] Kaiser G (2005), Mathematical Modelling in school – Examples and Experiences,In H- W. Hene & G. Kaiser, Mathematikunterricht in Spannungsfeld von evolution and evaluation, p 99 – 108
  • [3] Nguyễn Thị Xuyến (2015), Thiết kế tình huống dạy học hình học ở trường trung học phổ thông theo hướng phát triển năng lực học sinh,Luận văn thạc sỹ giáo dục học, trường Đại học Vinh.
  • [4] Nguyễn Tiến Trung (2013), Thiết kế tình huống dạy học hình học ở trường trung học phổ thông theo hướng giúp học sinh kiến tạo tri thức,Luận án Tiến sỹ giáo dục học, Trường Đại học Sư phạm HN.
  • [5] Đào Tam, Phạm Nguyễn Hồng Ngự (2019), Các phương thức chuẩn bị của giáo viên về lý luận và thực hành nhằm tìm tòi, xây dựng tình huống thực tiễn trong dạy học toán ở trường phổ thông,Tạp chí khoa học trường Đại học Vinh, số 4B/2019
  • [6] Đào Tam, Phạm Nguyễn Hồng Ngự (2017), Designing situations in teaching Mathematics based on RME’s core principles,Vietnam Journal of Education, Volume 01(English version), 2017 November, p 32 – 36.
  • [7] Đào Tam, Phạm Nguyễn Hồng Ngự (2017), Quy trình lựa chọn và sử dụng các tình huống thực tiễn trong dạy học Toán ở trường phổ thông,Tạp chí Khoa học Giáo dục, Số 143, tháng 8/2017, tr 65 - 69.
  • [8] Phạm Nguyễn Hồng Ngự (2018), Quy trình dạy học dựa trên giải quyết vấn đề theo Toán học hóa các tình huống thực tiễn,Tạp chí Khoa học trường Đại học Sư phạm HN 2, Số 54, tháng 4/2018, tr 152 – 160
  • [9] Phạm Nguyễn Hồng Ngự (2016), Tổ chức cho học sinh hoạt động, thực hiện các chức năng của tình huống thực tiễn trong dạy học môn Toán ở trường phổ thông,Tạp chí Giáo dục số 389, kì 1 tháng 9 năm 2016, p 39 – 41.
  • [10] Nguyễn Danh Nam (2016), Phương pháp mô hình hóa trong dạy học môn Toán ở trường phổ thông,
  • [11] (2018), Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán,
  • [12] (2018), Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể,