Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,022,350
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Thiết kế tình huống thực tiễn trong dạy học toán ở trường trung học phổ thông

Designing practical situations of teaching mathematics at secondary schools

Tạp chí Khoa học - Đại học Quảng Nam

2020

16

55-72

0866-7586

Trong xu hướng đổi mới giáo dục tăng cường thực hành gắn với thực tiễn cuộc sống, ngày 26/12/2018 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) tổng thể và chương trình các môn học, trong đó có môn Toán. Môn Toán trong chương trình mới chú trọng tính ứng dụng, gắn với thực tiễn, với mục tiêu hình thành cho học sinh các năng lực tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học, sử dụng công cụ, phương tiện học toán. Để đạt được mục tiêu này, người GV cần đổi mới phương pháp dạy học, hình thức tổ chức lớp học sao cho học sinh được hoạt động, tự mình chiếm lĩnh tri thức thông qua việc trải nghiệm các tình huống thực tiễn. Bài báo bàn về việc thiết kế tình huống thực tiễn (THTT) trong dạy học toán ở trường trung học phổ thông (THPT) ở Việt Nam theo xu hướng đổi mới giáo dục này. Đây là một trong những hướng nghiên cứu hiện nay đang được rất nhiều Thầy cô giáo, nhà nghiên cứu, nhà quản lý giáo dục ở Việt Nam quan tâm.

In the innovative trend in education towards practice connected with real life, the Ministry of Education and Training of Vietnam issued the general education curriculum and that of subjects, including Mathematics one, on December 26, 2018. The new Mathematics curriculum focuses on applicability and practicality in order to help students achieve their competence in mathematical thinking and reasoning, mathematical modeling, solving mathematical problems, mathematical communication, using tools and means of learning mathematics. To reach this goal, teachers should innovate teaching methods and class organization so that students are active to get knowledge by themselves through practical situations. Therefore, the paper will discuss the design of practical situations in teaching Mathematics at high schools in Vietnam following the new trend in education, one of the teachers’, educational researchers’ and managers’ interests.

TTKHCNQG, CVv 472