Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  22,782,927
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

76

Tâm thần học

BB

Bùi Thị Huyền Trang, Lê Quỳnh Trang, Lê Thanh Thảo(2), Nguyễn Ngọc Ánh, Hoàng Thị Xuân Hương(1)

Tình trạng mất ngủ và sức khỏe tâm thần của người lao động tại trường Đại học Phenikaa

Insomnia and mental health status among staff and lecturers at Phenikaa University

Y học Cộng đồng

2025

10

1-6

2354-0613

Xác định tỉ lệ mất ngủ, lo âu, trầm cảm, căng thẳng của người lao động tại trường Đại học Phenikaa. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang thực hiện trên 111 cán bộ, giảng viên đang công tác tại trường Đại học Phenikaa. Sử dụng bộ câu hỏi Insomnia Severity Index (ISI) và DASS-21 để thu thập số lượng. Nghiên cứu được tiến hành từ 12/2024 đến 3/2025 Kết quả: Tỷ lệ cán bộ, giảng viên gặp tình trạng mất ngủ khá cao với 42,3%. Tình trạng mất ngủ chủ yếu ở mức độ nhẹ (74,5%). Không có đối tượng nào ở mức độ mất ngủ nặng. Tỷ lệ mắc các rối loạn tâm thần như lo âu, trầm cảm và stress ở người lao động cũng ở mức đáng lưu ý với tỷ lệ lần lượt là 46,8%; 21,6%; 26,2%. Điểm trung bình của các thang đo sức khỏe tâm thần đều cho thấy tình trạng rối loạn ở mức độ nhẹ đến trung bình. Kết luận: Tình trạng mất ngủ và lo âu là hai triệu chứng phổ biến nhất trong đối tượng nghiên cứu và ở mức độ cao. Các tình trạng stress và trầm cảm cũng ở mức đáng lưu tâm. Điều này chứng tỏ sự cần thiết của các chương trình can thiệp cải thiện giấc ngủ và sức khỏe tâm thần ở nhóm đối tượng này.

 

 

To investigate the insomnia and mental health status among staff and lecturers who currently work at Phenikaa University. Methods: A cross-sectional study among 111 staff and lecturers at Phenikaa University using Insomnia Severity Index (ISI) and DASS-21 to collect data f-rom 12/2024 to 03/2025. Results: The proportion of insomnia among participants was high (42.3%). Among insomnia participants, nearly 75% were moderate. The proportions of anxiety, depression, and stress were 46,8%; 21,6%; and 26,6% respectively. Conclusion: The prevalence of insomnia and anxiety was high among staff and lecturers; the proportion of stress and depression was also notable. Those results indicate the need for intervention to address sleep and mental health problems in this population.

TTKHCNQG, CVv 417