Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  22,801,110
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Nguyễn Công Khanh(1), Nguyễn Thị Mỹ Linh

Xây dựng công cụ đánh giá giờ dạy của giáo viên trung học

Develop an Instrument for Assessment of Secondary Teachers’ Teaching Lesson

Tạp chí Khoa học (Đại học Sư phạm Hà Nội)

2018

2

3-16

2354-1075

Bài báo trình bày các cơ sở khoa học của việc xác định một giờ dạy/ bài dạy hiệu quả và thành công của giáo viên trung học. Dựa trên các cơ sở khoa học này, tác giả đã thiết kế ra bộ công cụ để đánh giá giờ dạy của giáo viên trung học. Bộ công cụ đánh giá giờ dạy/bài dạy của giáo viên trung học lượng giá theo 5 mức độ, dựa trên 5 nội dung với 20 tiêu chí. Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra cách thức xác định, tìm minh chứng cho từng mức độ đánh giá của mỗi tiêu chí để trên cơ sở đó xếp loại giờ dạy, đảm bảo tính chuẩn xác, khách quan, công bằng trong đánh giá.

This article presents scientific basis for determining the success of a teacher’s lesson. Using these scientific basis, the author has designed an instrument to assess secondary teachers’ teaching lessons. This instrument includes 5 levels basing on 5 contents and 20 criteria. Research results indicated some methods to determine and find evidences for each criterion’s level so that the lesson can be graded accurately, objectively and fairly.

TTKHCNQG, CVv 157

  • [1] Nguyễn Công Khanh (2004), Đánh giá và đo lường trong Khoa học Xã hội,
  • [2] Nguyễn Công Khanh (2015), Giáo trình Kiểm tra đánh giá trong giáo dục.,
  • [3] Nguyễn Công Khanh (2012), Báo cáo xử lí, phân tích kết quả phỏng vấn sâu trên 500 CBQL, CV sở, phòng GD, HT, GV... thuộc gần 40 tỉnh/thành phố trong cả nước (tại 2 hội thảo: thiết kế và ứng dụng bản đồ tư duy cho các trường trung học của Dự án giáo dục THCS II trong tháng 5/2012).,
  • [4] Lê Đình Trung & Phan Thị Thanh Hội (2015), Dạy học theo định hướng hình thành và phát triển năng lực người học,
  • [5] (2012), Kỷ yếu Hội thảo khoa học: “Xây dựng quy định về đánh giá giờ dạy của GV trung học”.,
  • [6] (2017), Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (bản thảo ngày 27/7/2017).,
  • [7] (2006), School for Tomorow: Think Scenarios, Rethink Education,
  • [8] Nitko, A.J., & Brookhart, S.M (2007), Educational assessment of students (5th ed.),Upper Saddle River, NJ: Pearson/Prentice Hall.
  • [9] (2001), Learning to teach, teaching to learn: A Handbook for NUS teachers,National University of Singapore
  • [10] Holt, J. (2005), How children learn,New York: Basic Books
  • [11] Hativa, N, (2000), Teaching for effective learning in Higher education.,Kluwer Academic Publishers, Boston London.
  • [12] Hallinger, P., Heck, R. H., & Murphy, J. F (2014), Teacher Evaluation and School Improvement: An Analysis of the Evidence,Educational Assessment, Evaluation and Accountability, 26(1), 5-28.