Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  25,008,639
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Các vấn đề khoa học giáo dục khác

BB

Lê Công Tuấn, Trịnh Quốc Lập(1), Ngô Huỳnh Hồng Nga

Nghiên cứu đặc điểm và các yếu tố gây ra tâm lí lo lắng khi học ngoại ngữ dựa trên lí thuyết văn hóa xã hội

Research the characteristics and factors that cause anxiety when learning a foreign language based on sociocultural theory

Tạp chí Giáo dục

2024

13

42-46

2354-0753

Lo lắng ngoại ngữ (FLA) được thừa nhận rộng rãi là yếu tố cảm xúc ảnh hưởng đáng kể đến việc học tập và sức khỏe của học sinh. Trong nhiều thập kỷ, nghiên cứu đã tập trung vào yếu tố liên quan đến người học này, chủ yếu xem nó như một yếu tố hạn chế và tìm cách giảm thiểu hoặc loại bỏ nó. Hầu hết các nghiên cứu đều sử dụng các phương pháp định lượng và do đó có xu hướng coi mức độ lo lắng của tất cả học sinh là như nhau. Vì vậy, bài viết này áp dụng cách tiếp cận định tính dựa trên lý thuyết văn hóa xã hội của Vygotsky để tìm hiểu bản chất và nguyên nhân FLA ở sinh viên đại học Việt Nam. Theo lý thuyết này, hoạt động lớp học thực chất là những tương tác xã hội, trong đó các thành phần chủ yếu của mối quan hệ giáo viên – học sinh và học sinh – học sinh có ảnh hưởng lẫn nhau. Kết quả nghiên cứu cho thấy nguồn FLA chủ yếu là từ thầy cô và bạn bè. Ngoài ra, FLA rất linh hoạt, khác nhau giữa các học sinh và thể hiện một số khía cạnh tích cực. Bài viết cũng gợi ý rằng mặc dù FLA là phổ biến nhưng nó cần được nghiên cứu tại địa phương trong các bối cảnh và môi trường văn hóa xã hội khác nhau, tốt nhất là ở cấp độ cá nhân.

Foreign Language Anxiety (FLA) is widely recognized as an emotional factor that significantly affects students' learning and well-being. For decades, research has focused on this learner-related factor, primarily viewing it as a restraining factor and seeking to minimize or eliminate it. Most studies have employed quantitative methods and thus tend to treat all students' anxiety levels as the same. Therefore, this paper adopts a qualitative approach based on Vygotsky's sociocultural theory to explore the nature and causes of FLA in Vietnamese university students. According to this theory, classroom activities are actually social interactions, in which the main components of the teacher-student and student-student relationships influence each other. The research results show that the main sources of FLA are teachers and peers. Additionally, FLA is flexible, varies between students, and exhibits some positive aspects. The paper also suggests that although FLA is common, it needs to be studied locally in different sociocultural contexts and environments, preferably at the individual level.

TTKHCNQG, CVv 216