Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  30,316,501
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Bùi Vũ Anh, Nguyễn Thị Hằng(1)

Đánh giá trách nhiệm giải trình của các trường đại học thông qua công khai các thông tin đảm bảo chất lượng giáo dục

Assessment of Responsibilities of Universities through Quality Assurance Information Published

Tạp chí nghiên cứu giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội

2023

02

104-119

2615-9325

Nâng cao trách nhiệm giải trình trong cơ chế tự chủ đại học là một xu thế của các quốc gia có nền quản trị đại học tiên tiến trên thế giới. Mức độ tự chủ càng cao càng đòi hỏi tính minh bạch, giải trình về các hoạt động càng cao ở các cơ sở giáo dục. Điều này mang lại sự bền vững cho cơ chế tự chủ, đem đến niềm tin cho các bên liên quan đối với chính cơ sở giáo dục đó. Nhằm đánh giá chất lượng giải trình của các cơ sở giáo dục đại học thông qua cơ chế công khai này, nhóm tác giả đã nghiên cứu thực trạng công khai thông tin của 107 cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam. Việc đánh giá chất lượng được tập trung vào các khía cạnh: mức độ kịp thời, sự đầy đủ, mức độ rõ ràng minh bạch và chất lượng của các thông tin được công khai. Kết quả nghiên cứu cho thấy có sự phân hóa rõ rệt trong mức độ thực hiện công khai. Thứ nhất, có sự không đều đặn và chưa hoàn toàn kịp thời trong việc thực hiện trách nhiệm giải trình này, số trường không thực hiện đều đặn và kịp thời còn chiếm tỉ lệ khá cao. Thứ hai, việc công khai thông tin đảm bảo chất lượng được một số nhóm trường thực hiện đầy đủ. Thứ ba, kết quả kiểm định One - Way ANOVA về sự khác biệt trung bình giữa các nhóm trường cho thấy có sự khác biệt với mức ý nghĩa thống kê với p < 0,05. Điều này chứng tỏ giữa các nhóm trường được nghiên cứu có sự khác biệt trong việc thực hiện trách nhiệm giải trình thông qua cơ chế công khai thông tin đảm bảo chất lượng.

Improving accountability in university autonomy is a trend of countries with advanced university governance in the world. The higher the degree of autonomy, the higher the transparency and accountability of activities in educational institutions is required. This brings sustainability to the autonomy mechanism, giving stakeholders confidence in the educational institution itself. To assess the quality of accountability of higher education institutions through this disclosure mechanism, the authors have studied the status of information disclosure of 107 Vietnamese higher education institutions. The evaluation is focused on the timeliness, completeness, transparency in publicizing the quality of education information. The research results show that there is a clear difference in public implementation, which is reflected in three main results, firstly, there is irregularity and incompleteness of the implementation of accountability, the number of non-implementation rate is quite high. Secondly, the disclosure of information is fully implemented by some groups of universities only. Thirdly, the results of One-Way ANOVA test on the mean difference between groups of universities showed that there was a difference with statistical significance p < 0.05. This demonstrates that there is a difference between the groups of universities studied in the implementation of accountability through the mechanism of quality assurance information disclosure.

TTKHCNQG, CVv 398