Trình bày thực trạng mức độ biểu hiện năng lực giải quyết vấn đề trong các mối quan hệ liên cá nhân (với bạn bè, thầy cô, cha mẹ, anh/chị/em và người lớn khác) của học sinh lớp bốn. Mẫu nghiên cứu được chọn ngẫu nhiên, bao gồm 637 học sinh lớp bốn tại một số trường tiểu học trên địa bàn các tỉnh Hà Nội, Hải Phòng, Huế và thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả nghiên cứu cho thấy, nếu chia mức độ biểu hiện năng lực giải quyết vấn đề theo ba mức thấp, trung bình và cao, thì đa số học sinh được khảo sát có mức độ biểu hiện năng lực giải quyết vấn đề thấp và trung bình. Có sự khác biệt giữa học sinh nam và học sinh nữ về điểm số trên thang đo Năng lực giải quyết vấn đề và sự khác biệt này là có ý nghĩa thống kê. Bài viết cũng đồng thời chi ra mỗi tương quan giữa năng lực giải quyết vấn đề liên cá nhân với kết quả học tập của các em học sinh lớp bốn.