Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,034,982
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Giáo dục chuyên biệt

Phạm Thị Bình(1), Nguyễn Thu Thủy, Nguyễn Thị Sông Hương

Thiết kế và tổ chức bài học stem khi dạy học các bài về dung dịch, độ tan trong môn hóa học lớp 8

Planning and organizing STEM lessons when teaching about solution and solubility in Chemistry 8

Khoa học (Đại học Sư phạm Hà Nội)

2021

4E

283-294

2354-1075

Tổ chức bài học STEM theo quy trình thiết kế kĩ thuật trong dạy học các môn khoa học là hình thức phù hợp với mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực HS, làm cho việc học đi đôi với hành, nâng cao hứng thú học tập. Với bài học STEM, HS học được kiến thức của bài học thông qua việc giải quyết vấn đề theo tiến trình thiết kế kĩ thuật, việc thực hiện các hoạt động học giúp HS phát triển cả ba năng lực chung cũng như nhiều phẩm chất chủ yếu. Bài báo này thực hiện phân tích đặc điểm, yêu cầu của bài học STEM, tiến trình thực hiện, từ đó chỉ ra cách thiết kế bài học STEM thông qua phân tích ví dụ bài học STEM theo tiến trình thiết kế kĩ thuật trong dạy học các nội dung về dung dịch, độ tan của môn Hóa học lớp 8. Kế hoạch bài học đã được dạy học thử nghiệm tại trường THCS Trung Hòa, Hà Nội, kết quả đánh giá sau thực nghiệm cho thấy việc thực hiện dạng bài học STEM với nội dung đề xuất là phù hợp với mục tiêu, nội dung, đối tượng, nâng cao hứng thú học tập cho HS.

Organizing STEM lessons based on the engineering design process in teaching science subjects is a suitable form for the goal of developing students' quality and competency without increasing the load on the program but helping students practice what they learn, and improving learners’ interests. With STEM lessons, students learn the knowledge through solving some problems following the engineering design process and the implementation of learning activities helps students develop all three common competencies, as well as many qualities. This article analyzes the characteristics and requirements of STEM lessons, the implementation process, and illustrates how to design STEM lessons by analyzing an example of STEM lessons based on the engineering design process in teaching the contents of solution and solubility in Chemistry 8. The lesson was experimented pedagogically at Trung Hoa Secondary School, Hanoi; the evaluation results after the pedagogical experiment showed that the implementation of STEM lessons with the proposed contents was suitable for the objectives, contents, and objects, and helped enhance students' interest in learning.

TTKHCNQG, CVv 157

  • [1] Nguyễn Văn Biên và các cộng sự, (2019), Giáo dục STEM trong nhà trường phổ thông,,
  • [2] (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông. (Chương trình tổng thể),
  • [3] Lưu Thị Huế, (2020), Phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng cho học sinh thông qua dạy học chương cacbohiđrat - Hóa học 12 theo định hướng STEM.,Luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
  • [4] Nguyễn Thị Khánh Chi, (2019), Dạy học theo định hướng STEM phần Hóa học Phi kim lớp 11 nhằm phát triển năng lực hợp tác giải quyết vấn đề cho học sinh.,Luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
  • [5] Đinh Thị Xuân Thảo và các cộng sự, (2018), Thiết kế tiến trình dạy học chủ đề tích hợp “Pin điện hóa sáng tạo” theo định hướng giáo dục STEM.,Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, số 63(10), tr. 167-181.
  • [6] Nguyễn Thanh Nga (Chủ biên), (2017), Thiết kế và tổ chức chủ đề giáo dục STEM cho học sinh THCS và THPT.,Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Tp. Hồ chí Minh.
  • [7] Nguyễn Mậu Đức, (2020), Thiết kế chủ đề “Chế tạo dung dịch sát khuẩn phòng, chống dịch bệnh vi rút Corona" trong Chương trình Hóa Hữu cơ 11 theo hướng giáo dục STEM”.,Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, ngày 31/07.
  • [8] Nguyễn Mậu Đức, Dương Thị Ánh Tuyết, (2018), Dạy học chủ đề axit - bazơ (Hóa học 11) theo định hướng giáo dục STEM.,Tạp chí Giáo dục, số Đặc biệt tháng 8/2018, tr. 214-218; 228.
  • [9] Nguyễn Mậu Đức, Đinh Thị Ngoan, (2019), Thiết kế chủ đề “Pin chanh” (Chương trình Hóa học Vô cơ lớp 12) theo định hướng giáo dục STEM.,Tạp chí Giáo dục, số Đặc biệt tháng 4/2019, tr. 214-221.
  • [10] (2020), Công văn số 3089 về việc Triển khai thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học.,