Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  22,769,550
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Chu Cẩm Thơ(1), Đặng Xuân Cương, Vũ Trường An, Vũ Thị Ngọc Minh, Nguyễn Thị Hương

Một đề xuất cho bộ tiêu chí đánh giá Chương trình Giáo dục mầm non của Việt Nam trong thời kì mới

A proposal for a set of criteria to evaluate Vietnam’s new preschool curriculum in the new context

Khoa học giáo dục Việt Nam

2023

1

51-56

2615-8957

Trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và trước sự thay đổi của bối cảnh kinh tế, xã hội, Chương trình Giáo dục mầm non mới đang được xây dựng để đáp ứng những yêu cầu mới về chăm sóc, giáo dục trẻ em, chuẩn bị cho trẻ sẵn sàng học tập trong bối cảnh thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và đảm bảo các mục phát triển bền vững của quốc gia. Một trong những nhiệm vụ của xây dựng Chương trình Giáo dục mầm non lần này là đề xuất bộ tiêu chí đánh giá Chương trình Giáo dục mầm non mới theo tiếp cận phát triển năng lực. Tuy nhiên, nghiên cứu lịch sử triển khai xây dựng, triển khai các Chương trình Giáo dục mầm non cho thấy, việc đánh giá Chương trình Giáo dục mầm non còn chưa dựa trên việc xây dựng, ban hành tiêu chuẩn chương trình, khung đánh giá chương trình theo yêu cầu về khoa học đánh giá chương trình. Dựa trên cơ sở khoa học về các mô hình đánh giá Chương trình giáo dục và Chương trình Giáo dục mầm non của một số quốc gia trên thế giới và kinh nghiệm quốc tế, bài báo này đề xuất bộ tiêu chí đánh giá Chương trình Giáo dục mầm non theo tiếp cận phát triển năng lực cho Việt Nam.

In the context of the fundamental and comprehensive educational reform and transformation of the economic and social environment, a new preschool education curriculum has been developed to meet the new requirements on childcare and education, preparing children for learning in the context of the implementation of the 2018 general education program and ensuring the country’s sustainable development goals. One of the tasks of designing a curriculum for early childhood education is to establish a set of competencybased assessment criteria; however, the early childhood curriculum assessment has not yet been founded on the establishment and dissemination of curriculum standards and framework for curriculum evaluation. Based on the foundations of curriculum evaluation models and preschool curriculum from countries across the world, this article presents a set of criteria for assessing preschool education programs in Vietnam using a competency-based approach.

TTKHCNQG, CVv 489