Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,862,848
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

55

Kỹ thuật cơ khí và chế tạo ôtô và giao thông

Khổng Vũ Quảng(1), Lê Đăng Duy, Trần Văn Đăng, Trần Đăng Quốc

Phát triển hệ thống phối hợp nguồn động lực xe hybrid sử dụng bộ cvt

Development of hybrid vehicle power combination system using cvt

Tạp chí Khoa học Giao thông Vận tải

2022

6

656-669

Ô tô hybrid được coi là giải pháp hiệu quả trong quá trình chuyển đổi từ ô tô truyền thống sang ô tô điện. Trong đó, phối hợp giữa nguồn động lực động cơ đốt trong (ĐCĐT) với động cơ điện (ĐCĐ) đóng vai trò quan trọng và quyết định tính năng kỹ thuật và phát thải của xe. Nhiều phương pháp phối hợp nguồn động lực đã được nghiên cứu và đưa vào ứng dụng thực tế. Điển hình và chiếm ưu thế phải kể đến phương pháp phối hợp kiểu hỗn hợp. Tuy nhiên phương án này có kết cấu phức tạp và hiệu suất chưa cao. Để cải thiện hiệu quả phối hợp nguồn động lực ô tô hybrid, bài báo này sẽ nghiên cứu phát triển một mô hình hệ thống phối hợp nguồn động lực ô tô hybrid có sự kết hợp giữa hộp số vô cấp (CVT) với ly hợp một chiều bằng phần mềm AVL-Cruise. Các kết quả nghiên cứu cho thấy nhiên liệu tiêu thụ giảm 74,9% khi chạy theo chu trình thử UDC (Urban Driving Cycle) khi so sánh với xe truyền thống.

Hybrid cars are considered an effective solution in the transition from traditional cars to electric cars. In particular, the coordination between the internal combustion engine's power source and the electric motor plays an important role and determines the technical features and emissions of the vehicle. Up to now, many methods of motivational coordination have been studied and then applied in practical transportation. Typical and dominant one is the mixed method. However, this approach has a complex structure and exhibits low efficiency also. In order to improve the efficiency of hybrid car power source coordination, a hybrid car power source coordination system model that combines a continuously variable transmission (CVT) with a one-way clutch will be presented in this work. To do that, we researched and developed the model by using AVL-Cruise software. Research results show that fuel consumption is reduced by 74.9% compared to traditional vehicles when running on the UDC test cycle.

TTKHCNQG, CVv 287