Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  22,097,954
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Giáo dục chuyên biệt

Phạm Thị Bình(1), Nguyễn Bích Ngân, Vũ Thị Tình

Sử dụng thí nghiệm trong dạy học môn hóa học ở trường trung học phổ thông: thực trạng và một số biện pháp cho phần cơ sở hóa học chung và hóa học phi kim

Using chemical experiment in teaching at High schools: Situation and solutions applied for General and Non-Metallic Chemistry parts

Khoa học (Đại học Sư phạm Hà Nội)

2021

4E

158-170

2354-1075

Nghiên cứu thực hiện điều tra để đánh giá thực trạng việc sử dụng thí nghiệm trong dạy học phần Cơ sở Hóa học chung và Hóa học Phi kim về mức độ thường xuyên, hình thức, phương pháp sử dụng thí nghiệm và trưng cầu ý kiến về những khó khăn, trở ngại khi sử dụng thí nghiệm thực cũng như về những mong muốn, đề xuất của giáo viên để tăng mức độ và hiệu quả sử dụng thí nghiệm thực trong dạy học hóa học. Kết quả khảo sát bằng phiếu điều tra với 150 giáo viên dạy môn Hóa học của 112 trường THPT thuộc 19 tỉnh miền Bắc cho thấy thực tế giáo viên còn rất ít sử dụng thí nghiệm thực trong dạy học hóa học và một số nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hạn chế đó. Trên cơ sở phân tích kết quả điều tra, bài báo đề xuất một số biện pháp để tăng cường việc sử dụng thí nghiệm của giáo viên theo hướng sử dụng các bộ kit thí nghiệm, các thí nghiệm vui và thí nghiệm có sử dụng nguồn nguyên liệu trong cuộc sống

This study investigates the situation of applying the experiment-based teaching in General Chemistry and Non-Metallic Chemistry at High schools. The frequency, experimental types (hand-on; modeling; etc.), learning methods (project-based; inquiry-based learning; etc.), and the difficulties and obstacles when they use hand-on experiments were taken into account.  The results of a survey with 150 chemistry teachers in 112 high schools in 19 Northern provinces show the facts that the hands-on experiments in teaching chemistry were rarely used and some main reasons were indicated. Based on analyzing the survey results as well as surveyors’ proposals and desires, the solutions based on using experiment kits, fun experiments, experiments using household ingredients were introduced to increase the level and effectiveness of using hand-on experiments.

TTKHCNQG, CVv 157

  • [1] (2018), Chuẩn nghề nghiệp giáo viên THPT.,Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT -
  • [2] Bopegedera, A.M.R.P, (2017), Tie-Dye! An Engaging Activity to Introduce Polymers and Polymerization to Beginning Chemistry Students.,J. Chem. Educ., 94(11), pp. 1725-1732.
  • [3] Chatmontree, A., Chairam, S., Supasorn, S., Amatatongchai, M., Sarujamrus, P., Tamuang, S., and Somsook, E. (2015), Student Fabrication and Use of Simple, Low-Cost, Paper-Based Galvanic Cells to Investigate Electrochemistry.,J. Chem. Educ, 92(6), pp. 1044-1048.
  • [4] Zidny, R., Yusrina, D., Aryoningtyas, I., Elvina, N.I., Halimah, M., Ayuni, N. D., and Hadiyati, Y, (2017), Feasibility test kits practicum testing compound polarity f-rom simple materials.,Journal Riset Pendidikan Kimia, 7(1), pp. 52-58.
  • [5] Kennepohl, D., (2007), Using home-laboratory kits to teach general chemistry.,Chem. Educ. Res. Pract., Vol. 8, No. 3, pp. 337-346.
  • [6] Casanova R.S., Civelli J.L., Kimbrough D.R., Heath B.P. and Reeves J.H., (2006), Distance learning: a viable al-ternative to the conventional lecture-lab format in general chemistry,,Journal of Chemical Education, 83, pp.501-507.
  • [7] Boschmann E., (2003), Teaching chemistry via distance education.,Journal of Chemical Education, 80, pp.704-708.
  • [8] Nguyễn Mậu Đức, Dương Thị Ánh Tuyết, (2018), Dạy học chủ đề Axit - Bazơ (Hóa học 11) theo định hướng giáo dục STEM.,Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 8/2018, tr. 214-218; 228.
  • [9] Đinh Thị Xuân Thảo, Cao Thị Thặng, Lê Thị Hồng Hải, Trần Thị Yến Vy, (2018), Thiết kế tiến trình dạy học chủ đề tích hợp “Pin điện hóa sáng tạo” theo định hướng giáo dục STEM.,Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Volume 63, Issue 10, pp. 167-181.
  • [10] Đỗ Thị Quỳnh Mai và Nguyễn Hữu Hạnh, (2018), Xây dựng một số thí nghiệm trong Chương trình Hóa học Trung học cơ sở theo định hướng giáo dục STEM.,Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Volume 63, Issue 8, pp. 115-125.
  • [11] Phan Đồng Châu Thủy, (2016), Hình thành năng lực sử dụng thí nghiệm gắn kết cuộc sống trong dạy học cho sinh viên sư phạm hóa học.,Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Vol. 61, No. 6A, pp. 124-135.
  • [12] Trần Quốc Đắc, Nguyễn Thị Kim Thành, (2007), Thực hiện một số thí nghiệm hóa học đơn giản gắn với hiện tượng tự nhiên.,Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 2007, Vol. 52, No. 6, pp. 104-109.
  • [13] Vũ Thị Thu Hoài, Vũ Thu Trang, (2020), Sử dụng phần mềm “Chemist by thix” để xây dựng thí nghiệm hóa học ảo nhằm phát triển năng lực thực nghiệm hóa học cho học sinh trung học phổ thông.,Tạp chí Giáo dục, Số 470 (Kì 2 - 1/2020), tr 40-45
  • [14] Đào Hồng Hạnh, Vũ Thị Thu Hoài, (2017), Phát triển năng lực thực hành hóa học cho học sinh thông qua dạy học chương “Cacbon – Silic” Hóa học lớp 11 Trung học phổ thông.,Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Hóa học, Trường Đại học Giáo dục.
  • [15] Phạm Thị Bình, Đặng Thị Oanh, (2013), Sử dụng thí nghiệm theo hướng tích cực trong dạy học hóa học ở trường THPT.,Tạp chí Hóa học và Ứng dụng, Số chuyên đề kết quả nghiên cứu khoa học, số 2(18), tr. 21-25.