Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  25,227,594
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Phạm Ngọc Sơn(1), Nguyễn Quỳnh Nga

Áp dụng phương pháp phân tích thứ bậc (AHP) trong nghiên cứu kĩ năng số của giáo viên trung học cơ sở

Applying analytical hierarchical method (AHP) in studying digital skills of junior high school teachers

Tạp chí Giáo dục

2023

6

32-38

2354-0753

Trong thời gian gần đây, kỹ năng số đã trở thành “đòn bẩy quan trọng” trong thực hành giảng dạy của giáo viên và dần trở thành một kỹ năng nghề nghiệp. Trong nghiên cứu này, nhóm tác giả sử dụng phương pháp quy trình phân tích thứ bậc (AHP) để phân tích và xác định các kỹ năng số cần thiết cho giáo viên THCS; bảng xếp hạng dựa trên kết quả khảo sát của giáo viên, được phân tích nhất quán theo trọng số ưu tiên của từng kỹ năng. Kết quả nghiên cứu cho thấy kỹ năng quản lý lớp học; sử dụng phần mềm dạy học; quản lý và khai thác dữ liệu chuyên môn là những kỹ năng quan trọng nhất đối với giáo viên THCS. Kết quả nghiên cứu sẽ hỗ trợ các nhà quản lý và giáo viên trong việc ra quyết định nhằm phát triển các kỹ năng kỹ thuật số cụ thể cho bản thân, từ đó đáp ứng khung năng lực kỹ thuật số của giáo viên hiện nay.

In recent times, digital skills have become “an important lever” in the teaching practice of teachers and gradually become a professional skill. In this study, the authors used the analytical hierarchy process (AHP) method to analyze and determine the necessary digital skills for secondary school teachers; the ranking is based on the teacher's survey results, consistently analyzed by the priority weighting of each skill. The results of the study showed that classroom management skills; using teaching softwares; managing and exploiting professional data are the most important skills for junior high school teachers. The research findings would support managers and teachers in their decision making in order to develop specific digital skills for themselves, thereby meeting the current digital competence framework of teachers.

TTKHCNQG, CVv 216