Hiện nay, một nhu cầu cấp thiết đặt ra cùng với quá trình di cư là đảm bảo bình đẳng trong tiếp cận giáo dục của những trẻ em cùng đi với cha mẹ đến các thành phố, đô thị lớn của Việt Nam. Sử dụng mẫu nghiên cứu ở TP. Hồ Chí Minh, cùng mô hình hồi quy logistic với 3 nhóm biến gồm những yếu tố hộ gia đình, những yếu tố cá nhân và những yếu tố trường học, đề tài hướng đến việc đánh giá tác động của các nhóm yếu tố này đến việc tiếp cận giáo dục của trẻ em nhập cư qua tiêu chí Quyết định bỏ học. Kết quả hồi quy cho thấy, các yếu tố: Trình độ học vấn của cha mẹ, Tuổi của trẻ nhập cư, Giới tính của trẻ, Trình độ học vấn của trẻ và Chi giáo dục có tác động đến yếu tố Tỷ lệ bỏ học của trẻ. Từ đó, tác giả đưa ra các giải pháp và khuyến nghị chính sách nhằm nâng cao khả năng tiếp cận giáo dục của trẻ em nhập cư.