Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  22,083,452
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Tâm lý học chuyên ngành

Bùi Thị Thu Huyền, Trần Thị Lệ Thu(1)

Thích nghi bảng hỏi hành vi gây hấn công cụ và gây hấn phản ứng trên mẫu học sinh Việt Nam

Adapting the Reactive and Proactive Aggression Questionnaire for Vietnamese student samples

Tâm lý học

2020

05

50 - 62

1859 - 0098

Tìm hiểu đặc tính đo lường gồm độ tin cậy và độ hiệu lực (độ hiệu lực nội dung và độ hiệu lực dự báo) của Bảng hỏi Gây hấn công cụ và Gây hấn phản ứng - Reactive and Proactive Aggression Questionnaire (RPO, Raine và cộng sự, 2006) trên mẫu học sinh Việt Nam. Mẫu nghiên cứu gồm 1.235 học sinh lớp 7 và 8 (học sinh nam chiếm 48,2%; học sinh nữ chiếm 51,8%) đại diện cho 3 miền Bắc - Trung - Nam tham gia vào nghiên cứu này. Công cụ nghiên cứu chính gồm bảng hỏi RPQ, thang đo Hành vi gây hấn (AS - Aggression Scale, Orpinas và Frankowski, 2001) và thang đo Đồng cảm cơ bản (BES - Basic Empathy Scale, Jolliffe và Farrington, 2006). Kết quả cho thấy, Bảng hỏi RPQ có độ tin cậy tốt thể hiện ở hệ số Alpha của Cronbach đạt 0,81. Bảng hỏi RPQ có mối tương quan thuận chặt (r = 0,60) với thang đo AS cho thấy, Bảng hỏi RPQ có độ hiệu lực nội dung phù hợp trên mẫu khách thể nghiên cứu. Độ hiệu lực chỉ bảo được thể hiện ở mối tương quan nghịch giữa thang đo RPQ với sự đồng cảm ở học sinh qua thang đo BES. Kết quả nghiên cứu không chỉ góp phần khẳng định sự phù hợp của bảng hỏi RPQ trên mẫu học sinh Việt Nam, mà còn làm phong phú hơn kết quả ủng hộ sự phù hợp của bảng hỏi RPQ trong việc sàng lọc hành vi gây hấn công cụ và gây hấn phản ứng trên học sinh ở các nền văn hóa, tôn giáo và nhóm mẫu khác nhau.

This paper aims to investigate the psychometric properties including reliability and validity (content validity and prediction validity) of the Reactive and Proactive Aggression Questionnaire (Raine et al., 2006) among Vietnamese junior students. A total of 1,235 junior students representing three regions of Vietnam took part in the current study. Three major tools were used including RPQ, Aggression Scale, and Basic Empathy Scale. Results revealed a good internal consistency with Cronbach's Alpha of 0,81. The RPQ positively correlated with the Aggression Scale, which indicated promising content validity of the RPQ among se-lected samples. In addition, the prediction validity of the RPQ was found whe-re the RPQ was negatively correlated with the Basic Empathy Scale. The findings not only determined the suitability of the RPQ among Vietnamese students but also provided additional support for the use of the RPQ with the aim of screening proactive and reactive aggressive behaviour among students across different cultures, ethnic groups and populations

TTKHCNQG, CVv 211

  • [1] Ba Tuan Vu; Petry K.; Bosmans G. (2019), The translation and psychometric evaluation of the Vietnamese version of the aggression scale.,European Journal of Developmental Psychology.
  • [2] Tuvblad C.; Dhamija D.; Berntsen L. (2016), Cross-cultural validation of the reactive- proactive aggression questionnaire (RPQ) using four large samples f-rom the US, Hong Kong, and China.,Journal Psychopathol Behavior Assess. Vol. 38. P. 48 - 55.
  • [3] Sukhodolsky D.G.; Scahill L. (2012), Cognitive behavioral therapy for anger and aggression in children.,
  • [4] Seah S.L.; Ang R.P. (2008), Differential correlates of reactive and proactive aggression in Asian adolescents: Relations to narcissism, anxiety, schizotypal traits, and peer relations.,Aggressive Behavior. Vol. 34. P. 553 - 562.
  • [5] Raine A. (2006), The reactive-proactive aggression questionnaire: Differential correlates of reactive and proactive aggression in adolescent boys.,Journal of Aggressive Behavior. Vol. 32 (2). P. 159 - 171.
  • [6] Pechorro P.; Ray J.V.; Raine A.; Maroco J.; Gonẹalves R.A. (2015), The reactive- proactive aggression questionnaire: Validation among a Portuguese sample of incarcerated juvenile delinquents.,Journal of Interpersonal Violence, P. 1 - 23.
  • [7] Orpinas P.; Frankowski R. (2001), The aggression scale: A self-report measure of aggressive behavior for young adolescents.,The Journal of Early Adolescence. Vol. 21 (1). P. 50-67.
  • [8] Onder F.C.; Avci R. (2016), Validity and reliability of the reactive-proactive aggression questionnaire in Turkish adolescents.,Educational and Research Reviews. Vol. 11 (20). P. 1.931 - 1.943.
  • [9] Moeyer K.E. (1968), Kinds of aggression and their physiological basis.,Communications in Behavioral Biology. Part A. Vol. 2. P. 65 - 87.
  • [10] Jolliffe D.; Farrington D. (2006), Development and validation of the basic empathy scale.,Journal of Adolescence. Vol. 29. P. 589 - 611.
  • [11] Harrison G.; Turner R. (2011), Being a culturally competent practitioner: Making sense of a murky concept in Practice.,British Journal of Social Work. 41 (2). P. 333 - 350.
  • [12] Fossati A.; Raine A.; Borroni S.; Bizzozero A.; Volpi E.; Santalucia I.; Maffei C. (2009), A cross-cultural study of the psychometric properties of the reactive- proactive aggression questionnaire among Italian nonclinical adolescents.,Psychological Assessment. Vol. 21. P. 131-135.
  • [13] Cohen J.W. (1988), Statistical power analysis for the behaviour sciences (2nd).,
  • [14] Chase K.A.; O’Leary; K.D.; Heyman R.E. (2001), Categorizing partner-violentmen within the reactive-proactive typology model.,Journal of Consulting and Clinical Psychology. Vol. 69. P. 567 - 572.
  • [15] Cima M.; Raine A.; Meesters C.; Popma A. (2013), Validation of the Dutch Reactive Proactive Questionnaire (RPQ): Differential correlates of reactive and proactive aggression f-rom childhood to adulthood.,Aggressive Behavior. Vol. 39. P. 99 - 113.
  • [16] Card N.A.; Little T.D. (2006), Proactive and reactive aggression in childhood and adolescence: A meta-analysis of differential relations with psychosocial adjustment.,International Journal of Behavioral Development. Vol. 30. P. 466 - 480.
  • [17] Blair R. (2003), Neurobiological basis of psychopathy.,The British Journal of Psychiatry. 182(1). p. 5 -7.
  • [18] Bergeron N.; Schneider B. (2005), Explaining cross-national differences in peerdirected aggression: A quantitative synthesis.,Aggressive Behavior. Vol. 31. p. 116 -137.
  • [19] Bandura A. (1973), Aggression: A social learning analysis.,
  • [20] Nguyễn Công Khanh (2004), Đánh giá và đo lường trong khoa học xã hội.,
  • [21] Dương Diệu Hoa; Nguyễn Ánh Tuyết; Nguyễn Kế Hào; Phan Trọng Ngọ; Đỗ Thị Hạnh Phúc (2008), Giáo trình Tâm lý học phát triển.,