Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,158,960
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Nghiên cứu tôn giáo

Huỳnh Ngọc Thu, PGS.TS Huỳnh Ngọc Thu(1)

“Sống gửi, thác về” - triết lý nhân sinh tác động đến hành vi tôn giáo và hoạt động kinh tế của người Khmer ở Đồng bằng sông Cửu Long hiện nay

“Sống gửi, thác về” (to live is temporary, to die is coming back) - impact of human life philosophy on religious practice and economic activities amongst Khmer ethnic people in the Mekong Delta today

Khoa học xã hội TP. Hồ Chí Minh

2021

8

73-83

1859-0136

Người Khmer ở Đồng bằng sông Cửu Long đa phần theo Phật giáo Nam tông, nên triết lý nhân sinh “sống gửi, thác về” được đề cập đến trong hầu hết các tôn giáo trong đó có Phật giáo Nam tông đã chi phối mọi hoạt động của họ. Song song việc tìm hiểu sự tác động của triết lý này đến đời sống, hành vi tôn giáo, bài viết phân tích hoạt động kinh tế của người Khmer dưới sự chi phối bởi yếu tố chánh nghiệp, chánh mạng để tạo ra lợi ích chân chính nhằm nuôi sống bản thân, gia đình, cũng như dùng lợi ích này để cúng dường chư tăng, hồi hướng công đức cho người thân quá cố và góp tiền làm từ thiện, xem đây như những hình thức sống tốt ở cõi tạm nhằm tạo ra nhiều quả phước để được hưởng ở kiếp sau.

The Khmer people in the Mekong Delta are mostly Theravada Buddhism's followers, thus the philosophical views of “sống gửi, thác về” - often mentioned in Theravada Buddhism - has dominated their activities and movements. Along with understanding the impact of this philosophy on life and religious behavior, the article analyzes economic activities of Khmer people under the influence of religious beliefs and as factors of right action, right livelihood to create genuine benefits to support themselves and their families; as well as use this benefit to make offerings to the monks, dedicate merit to deceased relatives and donate money to charity to create many blessings to enjoy in the afterlife.

 

TTKHCNQG, CVv 212

  • [1] (2020), Kết quả toàn bộ tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019,
  • [2] Thông Lạc (2011), Đường về xứ Phật. Tập 1,
  • [3] Phùng Thị Phượng Khánh (2015), “Xây dựng nông thôn mới gắn với thực trạng văn hóa - xã hội của người Khmer ở tỉnh Trà Vinh”,Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Trà Vinh, số 17/2015
  • [4] Nhóm thực hiện đề tài (2020), Tập hợp các bản phỏng vấn sâu (PVS) người dân như Danh V. 57 tuổi ở Trà Vinh; Kim K. 54 tuổi ở Trà Vinh; Thi D. 45 tuổi ở Sóc Trăng; Thạch Thị L. 57 tuổi ở Trà Vinh; Thạch Văn N. 38 tuổi ở Sóc Trăng thuộc đề tài mã số 603.05-2019.01 năm 2020,Tài liệu đang được lưu trữ tại Khoa Nhân học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM
  • [5] Nhóm thực hiện đề tài (2020), Tập hợp các bản phỏng vấn sâu (PVS) chức sắc trụ trì như trụ trì Danh U. 50 tuổi ở Kiên Giang; trụ trì Thach S. 54 tuổi ở Trà Vinh; trụ trì Kim T. 62 tuổi ở Kiên Giang; trụ trì Thạch N. 52 tuổi ở Trà Vinh thuộc đề tài mã số 603.05- 2019.01 năm 2020,Tài liệu đang được lưu trữ tại Khoa Nhân học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM
  • [6] Nguyễn Thị Huệ (2020), “Những vấn đề cơ bản và cấp bách trong cộng đồng dân tộc Khmer tại Việt Nam hiện nay”,Trong đề tài thuộc chương trình “Những vấn đề cơ bản và cấp bách về dân tộc thiểu số và chính sách dân tộc ở Việt Nam đến năm 2030” của Ủy Ban Dân tộc. Mã số CTDT.50.18/16-20). Nghiệm thu tháng 10/2020
  • [7] Ngô Văn Lệ (2012), “Những đặc điểm lịch sử, kinh tế, văn hóa ảnh hưởng đến sự phát triển và phát triển bền vững của các tộc người thiểu số (Trường hợp người Khmer và người Chăm)” trong Khoa học xã hội và văn hóa tộc người: hội nhập và phát triển,
  • [8] Lý Hùng (2020), Vai trò của tu sĩ Phật giáo Nam tông trong đời sống xã hội của người Khmer ở Tây Nam Bộ hiện nay,Luận án tiến sĩ, Học viện Khoa học Xã hội Việt Nam