Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  24,768,277
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Tâm lý học chuyên ngành

Hành vi lệch chuẩn của học sinh trung học cơ sở hiện nay

Deviant behaviors in secondary high-school students

Tâm lý học

2020

05

88 - 97

1859 - 0098

Nghiên cứu nhằm đánh giá hành vi lệch chuẩn của học sinh THCS. Dữ liệu khảo sát từ 575 học sinh và 575 phụ huynh học sinh của hai tinh Hà Nội và Bắc Ninh. Kết quả nghiên cứu cho thấy, các hành vi lệch chuẩn của học sinh THCS biểu hiện ở các mức độ khác nhau nhưng chủ yếu ở mức thinh thoảng, trong đó, những hành vi được thực hiện với tần suất nhiều hơn là “trốn học, bỏ học", "quay cóp", "chửi nhau, nói tục", "nói bậy”, “nói dối thầy cô, cha mẹ, người lớn tuổi". Một số hành vi lệch chuẩn có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sự phát triển của học sinh THCS như “dùng các chất gây nghiện" cũng được một bộ phận thanh thiếu niên thực hiện. Học sinh nam có xu hướng thực hiện các hành vi lệch chuẩn nhiều hơn học sinh nữ. Đánh giá của cha mẹ học sinh về hành vi lệch chuẩn của con chưa thực sự tương đồng với đánh giá của học sinh. Chính vì vậy, các lực lượng giáo dục cần chung tay phối hợp với nhau trong việc ngăn ngừa và hạn chế những hành vi này.

The research aims to measure deviant behaviors of secondary school students using a survey on 575 students and their 575 parents in both Hanoi City and Bac Ninh Province. The results shows that deviant behaviors were expressed on varying levels by all of the students, in which, the behaviors that were reported the most include "truancy, skipping class", "cheating in exams/tests", "cursing ", "using profanity", "lying to their teachers, parents, and older people". Some of the deviant behaviors could result in serious consequences for development of the students, such as "using addictive substances". The male students tended to perform more deviant behaviors than the female ones. The parents' assessment of deviant behaviors was not similar to the student's assessment. Therefore, it is necessary for the education parties to cooperate in preventing and limiting these behaviors.

TTKHCNQG, CVv 211

  • [1] Wing Lo T.; Cheng C.; Wong D.; Rochelle T.; Kwok S. (2011), Self-esteem, self- efficacy and deviant behaviour of young people in Hong Kong.,Advances in Applied Sociology. Vol. 1. p. 48 - 55.
  • [2] Liu Y.-chin; Hsu Y.-chieh (2013), Predicting adolescent deviant behaviors through data mining techniques.,Educational Technology & Society. Vol. 16. p. 295 - 308.
  • [3] Lance J.R. (2003), The relationship between emotional intelligence and adolescent deviant behavior.,The Thesis of Master of Science in Familly and Human Development. Utah State University.
  • [4] Eccles Lisa; Colarossi G.; Jacquelynne S. (1998), Social anxiety among Adolescents: Linkages with peer relations and friendships.,Journal of Abnormal Child Psychology. Vol. 26 (2). p. 83 - 94.
  • [5] Bartels M.; Van de Aa N.; Van Beijsterveldt C.E.M.; Middeldorp C.M.; Boomsma D.I. (2011), Adolescent self-report of emotional and behavioral problems: Interactions of genetic factors with sex and age.,Journal Can Acad Child Adolesc Psychiatry. Vol. 20 (1). p. 35 - 52.
  • [6] Hoàng Gia Trang (2005), Hành vi sai lệch chuẩn mực cùa học sinh tại một số trường phổ thông Hà Nội.,Tạp chí Phát triển giáo dục. S 5. Tr. 15 - 17.
  • [7] (2015), Báo cáo của Cục Cảnh sát quản lý hành chỉnh về trật tự xã hội - C64.,Tài liệu Hội thảo nâng cao chất lượng công tác quản lý, giáo dục, phòng ngừa trẻ em và người chưa thành niên làm trái pháp luật tại cộng đồng dân cư theo chức năng của lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội.
  • [8] Bùi Thị Xuân Mai (2013), Giáo trình chất gây nghiện và xã hội.,NXB Lao động - Xã hội. Hà Nội.
  • [9] Lê Văn Hồng; Lê Ngọc Lan; Nguyễn Văn Thắng (1999), Tâm lý học lứa tuổi và Tâm lý học sư phạm.,NXB Đại học Quốc gia. Hà Nội.
  • [10] Trần Thị Tú Anh (2012), Hành vi bạo lực học đường của học sinh trung học cơ sở thành phố Huế.,Hội thảo khoa học quốc tế Tâm lý học đường lần thứ 3: Phát triển mô hình và kỹ năng hoạt động tâm lý học đường. NXB Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh. Tr. 356 - 364