Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  30,316,501
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Xã hội học nói chung

Huỳnh Nguyễn Tường An, Đàm Trí Cường(2)(1), Phan Hồng Hải

Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua gạo hữu cơ của người tiêu dùng tại thành phố Hồ Chí Minh

Tạp chí Khoa học và Công nghệ - ĐH Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh

2022

6

77-88

2525-2267

Mục đích của nghiên cứu nhằm xác định các yếu tố ảnh hưởng tới ý định mua gạo hữu cơ của người tiêu dùng tại thành phố Hồ Chí Minh, tiến hành đo lường và kiểm định mức độ ảnh hưởng của các yếu tố sau: thái độ với gạo hữu cơ, sự quan tâm đến sức khỏe, chuẩn chủ quan, kiến thức về gạo hữu cơ, giá cả cảm nhận, nhận thức về chất lượng, sự quan tâm đến môi trường. Dữ liệu thu thập qua điều tra 258 người tiêu dùng trên địa bàn được phân tích bằng phương pháp phân tích EFA và sử dụng mô hình hồi quy đa biến, từ đó đánh giá mức độ ảnh hưởng của các biến độc lập đến biến phụ thuộc, đánh giá độ tin cậy của thang đo và kiểm định mô hình lý thuyết. Kết quả nghiên cứu cho thấy các yếu tố: thái độ với gạo hữu cơ, sự quan tâm đến sức khỏe, chuẩn chủ quan, kiến thức về gạo hữu cơ, giá cả cảm nhận, nhận thức về chất lượng, sự quan tâm đến môi trường đều tác động cùng chiều đến ý định mua gạo hữu cơ. Dựa vào kết quả nghiên cứu, một số hàm ý chính sách được đề xuất cho nhà sản xuất và các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh sản phẩm gạo hữu cơ.

TTKHCNQG, CVv 449

  • [1] Zeithaml, V. A. (1988), Consumer perceptions of price, quality and value: A means-end model and synthesis of evidence,Journal of Marketing, 52: 2-22
  • [2] Yanakittkula, P., & Aungvaravonb, C. (2020), A model of farmers intentions towards organic farming: A case study on rice farming in Thailand,Heliyon, 1: 1-9
  • [3] Woese, K., Lange, D., Boess, C., & Bogl, K.W. (1997), A comparison of organically and conventionally grown foods: results of a review of the relevant literature,Journal of Science Food and Agriculture, 74(3): 281-293
  • [4] Wee, C. S., Ariff, M. S. B. M., Zakuan, N., & Tajudin, M. (2014), Consumers Perception, Purchase Intention and Actual Purchase Behavior of Organic Food Products,Rev. Integr. Bus. Econ. Res., 3(2): 378-397
  • [5] Trịnh Thùy Anh (2014), Các yếu tố ảnh hưởng đếnquyết định mua thực phẩm hữu cơ của khách hàng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh,Khoa học thương mại, 68: 36-42
  • [6] Trịnh Phước Nguyên, Nguyễn Thị Diễm Hằng, Nguyễn Văn Kiền (2020), Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua gạo hữu cơ của người dân Đồng bằng sông Cửu Long,Tạp chí Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 12: 2- 8
  • [7] Tran, L., H., Leyer, B., F., Plpeger, A., & Krikser, T. (2019), Driving and Deterrent Factors Affecting Organic Food Consumption in Vietnam,Journal of Economics, Business and Management, 7(4): 137-142
  • [8] Teng, C. C., & Wang, Y. M. (2015), Decisional factors driving organic food consumption,British Food Journal, 117(3): 1068-1081
  • [9] Tandon A, Dhir, A., Kaur, P., Kushwah S. & Salo J. (2020), Behavioral reasoning perspectives on organic food purchase,Appetite, 154. DOI: 10.1016/j.appet.2020.104786
  • [10] Tabachnick, B., & Fidell. L. (2007), Multivariate analysis of variance and covariance,Using multivariate statistics, 3: 402-407
  • [11] Said, A., Ahmadun, F. R., Paim, L., & Masud, J. (2003), Environmental Concerns, Knowledge and Practices Gap Among Malaysian Teachers,International Journal of Sustainability in Higher Education, 4(4): 305-313
  • [12] Olson, J. C. (1977), Price as an Informational Cue: Effects in Product Evaluation, Consumer and Industrial Buying Bahavior,
  • [13] O’Fallon, M.J., Gursoy, D., & Swanger, N. (2007), To buy or not to buy: impact of labelling on purchasing intentions of genetically modified foods,International Journal of Hospitality Management, 26 (1): 117-130
  • [14] Nguyen, P. T. (2011), A comparative Study of the intention to buy organic food between consumers in northern and sourthern of Vietnam,AU-GSB e-JOURNAL, 4 (2): 100-111
  • [15] Matt, E., & Ercan, T. (2008), Qualifying Purchase Intentions Using Queueing Theory,Journal of Applied Quantitative Method, 3(2): 167-178
  • [16] Maloney, M. P, Ward, M. P., & Braucht, G. N. (1975), A revised scale for the measurement of ecological attitudes and knowledge,American Psychologist, 30(7): 787-790
  • [17] Magnusson, K. M., Arvola A., Hursti K. K. U., Aberg, L., & Sjoden O. P. (2001), Attitudes towards organic foods among Swedish consumers,British Food Journal, 103(3): 209-226
  • [18] Magistris, T., & Gracia, A. (2008), The decision to buy organic food products in Southern Italy,Journal of British food, 110(9): 929- 947
  • [19] Madan, K., & Yadav, R. (2016), Behavioural intention to adopt mobile wallet: a developing country perspective,J. Indian Bus. Res., 8(3): 227-244.
  • [20] Lookie, S., Lyons, K., Lawrence, G., & Mummery, K. (2002), Eating green: motivations behind organic food consumption in Australia,Sociologia Ruralis, 42: 23-40
  • [21] Lian, S. B., & Yoong, C. L. (2019), Assessing the Yong Consumers’ Motives and Purchase Behavior for Organic Food: An Emporical Evidence f-rom a Developing Nation,International Journal of Academic Research in Business and Social Sciences, 9(1): 69-87
  • [22] Lê Thùy Hương (2014), Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua thực phẩm an toàn của cư dân đô thị - Lấy ví dụ tại Thành phố Hà Nội,Luận án tiến sĩ, Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội
  • [23] Katt, F., & Meixner, O. (2020), Is it all about the price? An analysis of the purchase intention for organic food in a discount setting by means of structural equation modeling,Foods, 9(4): 458-465
  • [24] Kushwah, S., Dhir, A., & Sagar M (2019), Understanding consumer resistance to the consumption of organic food. A study of ethical consumption, purchasing, and choice behavior,Food Qual. Prefer, 77: 1-14
  • [25] Kulikovski, V., & Agolli, M. (2010), Drivers for organic food consumption in Greece,International Hellenic University
  • [26] Kantamaturapoj, K., & Marshall, A. (2020), Providing organic food to urban consumers: case studies of supermarkets in Bangkok and metropolitan area,Heliyon
  • [27] Kalafatis, S. P., Pollard, M., East, R., and Tsogas, M. H. (1999), Green marketing and Ajzen's theory of planned behaviour: A cross-market examination,Journal of Consumer Marketing, 16(5): 441-460
  • [28] Howard, J. A. and Sheth, J. N. (1967), “A Theory of Buyer Behavior” in Moyer, R. (ed.) “Changing Marketing System”,Proceedings of the 1967 Winter Conference of the American Marketing Association AMA, pp. 253-262
  • [29] Holak, S. L., & Lehmann, D. R (1990), Purchase Intentions and the Dimensions of Innovation: An Exploratory Model,Journal of Product Innovation Management. 7, No. 1, pp. 59–73
  • [30] Hoàng Trọng., & Chu Nguyễn Mộng Ngọc (2008), Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS,
  • [31] Hoang, T. P. T. (2020), The impact of brand positioning and knowledge on attitude towards brand and purchase intention: A study of organic rice in Ho Chi Minh City,The 30th Anniversary of Ho Chi Minh City Open University
  • [32] Grewal, D., Monroe, K.B., & Krishnan, R. (1998), The effects of price- comparison advertising on buyers’ perceptions of acquisition value, transaction value, and behavioral intentions,Journal of Marketing, 62: 46-59
  • [33] Gil, J. M., Gracia, A., & Sanchez, M. (2000), Market segmentation and willingness to pay for organic products in Spain,International Food and Agribusiness Management Review, 3(2): 207-216
  • [34] Fishbein, M., & Ajzen, I. (1975), Belief, attitude, intention and behavior. An introduction to theory and research reading,Reading, MA: Addison-Wesley
  • [35] Eff endi, I., Ginting, P., Lubis, A.N., & Fachruddin, K.A. (2015), Analysis of Consumer Behavior of Organic Food in North Sumatra Province,Indonesia. Journal of Business and Management, 4 (1): 44-58
  • [36] Dickieson, J., & Arkus, V. (2009), Factors that influence the purchase of organic food: A study of consumer behavior in the UK,
  • [37] Chong, C. W., & Nahid, N. (2013), Factors influencing on purchasing behaviour of organic foods,Human and Social Science Research, 1(2): 93-104
  • [38] Chen, M. F. (2007), Consumer attitudes and purchase intentions in relation to organic foods in Taiwan: Moderating effects of food-related personality traits,Food Quality and Preference, 18: 1008-1021
  • [39] Chan, R. Y. K., & Lau, L. B.Y. (2000), Antecedents of Green Purchases: A survey in China,Journal of Consumer Marketing, 17(4): 338- 357
  • [40] (2021), Xuất khẩu gạo 5 tháng đầu năm ước đạt 2,7 triệu tấn. Cổng thông tin điện tử Bộ NN và PTNT,http://xttm.mard.gov.vn/Pages/chi-tiet-tin.aspx?NewsID=45982
  • [41] Bai, L., Wang, M., & Gong, S. (2019), Understanding the Antecedents of Organic Food Purchases: The Important Roles of Beliefs, Subjective Norms, and Identity Expressiveness,Sustainability, 11: 30-45
  • [42] Bagozzi, R. P. (1983), A Holistic methodology for modelling consumer response to innovation,Operations research, 31, 128–176
  • [43] Ajzen, I. & Fishben, M. (1975), Belief, attitude, intention and behavior,An introduction to theory and research, Addison–Wessley, Mass
  • [44] Ajzen, I. (2002), Constructing a TPB questionare: Conceptual and methodological consideration,Psychology, Business.
  • [45] Ajzen, I. (1991), The theory of planned behaviour,Organizational behaviour and human decision processes, 50, 179– 211