Lọc theo danh mục
liên kết website
Lượt truy cập
- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
Dương Giáng Thiên Hương, Nguyễn Thị Thanh Trà(1)
Thực trạng hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp trung học cơ sở hiện nay
The situation of vocational counseling for the current secondary school senior students
Tạp chí Khoa học - Đại học Sư phạm Hà Nội
2020
4
89-98
2354-1067
Phân tích thực trạng tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp tại các trường trung học cơ sở hiện nay. Kết quả cho thấy nhiều học sinh chưa được tư vấn hướng nghiệp hoặc thông tin về các vấn đề tư vấn hướng nghiệp chưa đầy đủ. Phần đông giáo viên làm công tác tư vấn hướng nghiệp chưa nhận thức đúng đắn về nhiệm vụ của công việc do bản thân họ chưa được đào tạo hoặc tập huấn về vấn đề này. Đặc biệt, việc sử dụng các công cụ tư vấn hướng nghiệp còn nghèo nàn, chủ yếu là các công cụ dễ tìm, phổ biến và mang tính truyền thống. Hiệu quả của việc sử dụng các công cụ tư vấn hướng nghiệp chưa cao. Khó khăn lớn nhất trong công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp trung học cơ sở chính là thiếu các công cụ tư vấn hướng nghiệp và các hướng dẫn sử dụng các công cụ đó.
The article analyzes the status of vocational counseling for the secondary school senior students today. The authors held surveys. Thus, the research’s results show that vocational counseling activities have not been carried out effectively. Many students have not been consulted for vocational orientation or lacked of information on issues of carrier couseling. A number of teachers, who work towards vocational counseling, are not properly aware of this duty for students. The reason is those teachers have not been trained or fostered fully and seriously about vocational counseling activities for students. In particular, the way career counseling tools are applied is poor even though those tools are easy to find. They are popular and traditional. The effectiveness of using career counseling tools is not high. One of the biggest difficulties in vocational counseling for secondary school senior students is the lack of career counseling tools and guidance for using such tools.
TTKHCNQG, CVv 157
- [1] (), https://trithuc.itrithuc.vn/cay-tri-thuc/co-so-ly-luan-ve-giao-duc-huong-nghiep.html.,
- [2] (), https://erovet.eu/wp-content/uploads/2018/08/00.EROVET-ORIENTATION-WHITE-.pdf,
- [3] Phan Văn Kha (2019), Thực trạng và giải pháp phân luồng học sinh sau trung học cơ sở vào Giáo dục nghề nghiệp,https://gdnn.edu.vn/tu-van-huong-nghiep/thuc-trang-va-giaiphap-phan-luong-hoc-sinh-sau-trung-hoc-co-so-vao-giao-duc-nghe-nghiep-205.html.
- [4] Hoàng Gia Trang (2016), Biện pháp hỗ trợ Tư vấn định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông,Tạp chí Giáo dục số 376 (kì 2 – tháng 2/2016), tr.14-17
- [5] Hoàng Gia Trang (2016), Tính tích cực trong định hướng nghề nghiệp của học sinh trung học cơ sở,Tạp chí Giáo dục và xã hội số 60 (121), tháng 3-2016, tr.17-20
- [6] Hoàng Gia Trang (2014), Nhận thức của học sinh lớp 9 về hoạt động tư vấn hướng nghiệp,Tạp chí Giáo dục và Xã hội, số 40 (101) – tháng 7/2014, tr.8 - 10, 13
- [7] Hoàng Gia Trang (2014), Nhu cầu tư vấn hướng nghiệp của học sinh một số trường trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội,Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 109, tr.7 – 10
- [8] Nguyễn Ngọc Tài; Hồ Phụng Hoàng Phoenix (2013), Tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho nhóm lớn học sinh cấp Trung học cơ sở,
- [9] Đặng Danh Ánh (2010), Giáo dục hướng nghiệp ở Việt Nam,
- [10] (2015), Tài liệu chuyên đề Kĩ năng tư vấn cá nhân về khám phá, lựa chọn và phát triển nghề nghiệp cho học sinh trung học,
