Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  30,338,201
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

71; 06

Kinh tế và kinh doanh

Ngô Thị Ngọc Huyền, Nguyễn Viết Bằng(1) và Hồng Thạnh Hào

Ý định mua sắm mỹ phẩm thuần chay: vận dụng mô hình của thuyết hành vi có kế hoạch mở rộng

Purchase Intention for Vegan Cosmetics: Applying an Extended Theory of Planned Behavior Mode

Tạp chí Khoa học thương mại

2022

168

83-94

1859-3666

Hành vi tiêu dùng xanh và sử dụng mỹ phẩm thuần chay - sản phẩm không có nguồn gốc từ động vật và không thử nghiệm trên động vật - đang trở thành xu hướng phát triển bền vững hiện nay. Nghiên cứu với mục đích kiểm tra các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua sắm mỹ phẩm thuần chay bằng cách vận dụng mô hình của thuyết hành vi có kế hoạch (TPB) mở rộng thông qua hai nhân tố: “mối quan tâm về sức khỏe và môi trường” cùng với nhân tố “niềm tin". Với kết quả thu thập từ 384 người tiêu dùng mua mỹ phẩm tại thành phố Hồ Chí Minh, các yếu tố của TPB đều tác động tích cực đến ý định mua mỹ phẩm thuần chay. Ngoài ra, mối quan tâm về sức khỏe và môi trường có ảnh hưởng đến ba nhân tố trong TPB trong khi niềm tin chỉ tác động đến thái độ và nhận thức về kiểm soát hành vi. Nghiên cứu cung cấp cho các doanh nghiệp và nhà tiếp thị quảng cáo những hiểu biết cơ sở để lựa chọn chiến lược phát triển phù hợp với thị trường mỹ phẩm thuần chay Việt Nam.

Green buying behavior and using vegan cosmetics-products free of animal-derived ingredients and cruelty-free-is the current sustainable development trend worldwide. This study examined the factors directly influencing purchase intention for vegan cosmetics by applying an extended theory of planned behavior (TPB) model with two additional constructs: “health and environmental concern” and “trust.” The results from 384 consumers who had purchased cosmetics in Ho Chi Minh city revealed that all three TPB constructs had a significant positive effect on the respondents’ purchase intention for vegan cosmetics. Furthermore, health and environmental concern had a significant effect on all TPB constructs, while trust was positively related only to attitude and perceived behavioral control. This study provides essential insights to help firms and marketers choose appropriate strategies in Vietnam’s vegan cosmetics market.

TTKHCNQG, CVv 286