Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  29,967,419
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

BB

Lương Thị Hiền(1), Trịnh Khánh Hiền

Ứng dụng meme tiếng Việt vào giảng dạy một số nội dung trong Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn

Applying Vietnamese Memes in Teaching Some Contents of Philology General Education Curriculum

Khoa học Nghiên cứu Giáo dục

2024

01

91-103

2625-9325

Bài viết đề xuất một số ý tưởng ứng dụng meme tiếng Việt vào giảng dạy một số nội dung trong Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn dựa trên cơ sở tìm hiểu đặc điểm và hiệu quả sử dụng của meme trong giáo dục. Bốn nguyên tắc ứng dụng meme được xác lập gồm: bám sát mục tiêu học tập; phù hợp với đối tượng học sinh; thiết lập quan hệ chặt chẽ giữa meme và nội dung học tập; đảm bảo tính hài hước, ấn tượng. Quy trình ứng dụng meme gồm năm bước: xác định mục tiêu học tập; tìm hiểu đối tượng học sinh; chọn lọc nội dung học tập; sử dụng hoặc thiết kế meme trong bài học và đánh giá hiệu quả giáo dục. Bài viết đề xuất một số biện pháp cụ thể để ứng dụng meme vào giảng dạy kiến thức tiếng Việt, rèn luyện các kĩ năng tiếp nhận và tạo lập ngôn ngữ.

The article proposes some ideas for applying Vietnamese memes in teaching some contents of Philology General Education Curriculum, based on studying the characteristics and the effectiveness of using memes in education. Four principles of meme application were established: sticking to the learning objectives; suitable for the students; establishing a close relationship between memes and learning contents; ensuring humor and impression. The meme application process consists of five steps: identifying learning objectives; understanding the students; selecting learning contents; using or designing memes in lessons and evaluating teaching effectiveness. The article proposes some specific methods to apply memes in teaching Vietnamese knowledge as well as practicing language acquisition and creation skills.

TTKHCNQG, CVv 398