Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  29,814,233
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

04

Xã hội học chuyên đề; Khoa học về giới và phụ nữ; Các vấn đề xã hội Nghiên cứu gia đình và xã hội; Công tác xã hội

Tống Thị Ánh Ngọc, Phan Thị Anh Đào, Nguyễn Cẩm Tú, Hồ Khánh Duy, Tong Thi Anh Ngoc(1)

Ảnh hưởng của giới tính đến hành vi và thói quen của người tiêu dùng thực phẩm trực tuyến trên địa bàn thành phố Cần Thơ

Effect of gender on behaviors and habits of online food consumers in Can Tho city

Nông nghiệp & Phát triển nông thôn

2023

07

96 - 102

1859-4581

Nghiên cứu này được thực hiện nhằm khảo sát ảnh hưởng của giới tính đến một số hành vi và thói quen nhất định của 1.127 người tiêu dùng (NTD) thực phẩm trực tuyến (TPTT) tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Kết quả cho thấy, có 58,1% NTD TPTT trong nghiên cứu là nữ và phần lớn (90,7%) NTD có độ tuổi từ <23 đến 40. Kết quả cũng cho thấy, nam giới có xu hướng mua TPTT thường xuyên hơn so với nữ giới (p=0,018). Bên cạnh đó, nữ giới có xu hướng mua TPTT vì “ngại đám đông” hơn so với nam giới (p=0,025), trong khi nam giới có xu hướng từ chối mua TPTT vì “sợ bị lộ thông tin cá nhân/tài khoản” hơn so với nữ giới (p=0,013) và nữ giới có xu hướng từ chối mua TPTT vì “phí vận chuyển cao” nhiều hơn so với nam giới (p=0,029). Kết quả cũng cho thấy, thực phẩm chế biến sẵn - ăn nhanh được mua trực tuyến bởi phần lớn (88,1-89,5%) NTD. Ngoài ra, “thương hiệu sản phẩm”, “giá thành” và “quảng cáo” là các tiêu chí bị tác động bởi giới tính của NTD thực phẩm chế biến sẵn - ăn nhanh trực tuyến. Bên cạnh đó, hầu hết (>80%) NTD tin tưởng về an toàn vệ sinh và dinh dưỡng của TPTT ở mức “trung bình” và không có sự khác biệt giữa NTD nam và nữ.

This study was conducted to investigate the influence of gender on certain behaviors and habits of online food consumers (n = 1127) in Can Tho city. The results showed that 58.1% of online food consumers were female and the majority (90.7%) of the consumers were between the ages of <23 and 40. The results also showed that male consumers tended to buy food online more frequently than females (p=0.018). In addition, the results also indicated that the female consumers tended to buy food online because of “fear of crowd” than the male (p=0.025), men tended to refuse to buy food online because of "fear of exposing personal information/account" than women (p=0.013) and women tended to refuse to buy online food because of “high shipping fee” than men (p=0.029). The results also illustrated that ready-to-eat foods were purchased online by the majority (88.1-89.5%) of consumers. In addition, “product brand”, “cost” and “advertising” were factors influenced by gender. Besides, most (>80%) consumers trust in hygienic safety and nutrition of online foods at “average” level and no significant difference was found between male and female.

TTKHCNQG, CVv 201