Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  26,849,072
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Các vấn đề khoa học giáo dục khác

Xây dựng văn hoá học đường: một cách tiếp cận từ yếu tố kỉ luật tích cực và cảm nhận hạnh phúc

Building a school culture: an approach from positive discipline and feeling of happiness

Tạp chí Giáo dục

2022

6

26-30

2354-0753

Trước sự thay đổi nhiều mặt của xã hội, các trường đang đứng trước những thách thức đe dọa đến bản sắc văn hóa Việt Nam và văn hóa sư phạm của mỗi trường. Một số biểu hiện như gian lận trong thi cử, bạo lực học đường… Vì vậy, nhà trường cần định hướng cho học sinh những giá trị nổi bật để các thành viên trong trường cùng nhau tạo nên bản sắc văn hóa riêng. Bài báo chỉ ra một số vấn đề nổi cộm trong văn hóa học đường hiện nay và đưa ra một số giải pháp để vượt qua những thách thức này, trong đó tập trung vào mối quan hệ giữa các cá nhân trong trường học, thông qua các khía cạnh của văn hóa ứng xử, kỷ luật tích cực, cảm xúc vui vẻ và suy nghĩ tích cực.

Due to the changes in many aspects of society, schools are facing challenges that threaten Vietnamese cultural identity and pedagogical culture of each school. Some manifestations are cheating in exams, school violence, etc. Therefore, schools need to guide students on outstanding values so that school members can create their own cultural identities together. The article points out a number of striking issues in current school culture and offers some solutions to overcome these challenges, with a focus on interpersonal relationships in schools, through the aspects of behavioral culture, positive discipline, and happy feelings and positive thinking.

TTKHCNQG, CVv 216

  • [1] Seligman, M. E. P. (2011), Flourish: A visionary new understanding of happiness and well-being,Simon & Schuster Publisher.
  • [2] Nguyễn Hồng Thuận (chủ biên) (2020), Hướng dẫn phương pháp giáo dục kỉ luật tích cực và xây dựng mối quan hệ tôn trọng, bình đẳng trong trường phổ thông (Tài liệu hướng dẫn nhà giáo và cán bộ quản lí cơ sở giáo dục phổ thông).,Bộ GD-ĐT - UN WOMEN.
  • [3] Nguyen Hong Thuan (2021), Enhanced well - being of second high school students through experience in school activities,Proceedings of 1st Hanoi forum on Pedagogical and Educational Sciences, 10. http://hafpes. education.vnu.edu.vn/ files/.tmb/Proceedings%20Hafpes%202021.pdf. Vietnam National University Press Hanoi. 486-492
  • [4] Nguyễn Hồng Thuận (2020), Xác định hệ giá trị văn hoá cần hình thành ở học sinh phổ thông trong giai đoạn tới.,Tạp chí Khoa học Giáo dục, số đặc biệt - giáo dục phổ thông, 1-7.
  • [5] Khan. Y, Taghdisi H. M, & Ourijelyani. K (2015), Psychological Well-Being of School Adolescents Aged 12-18 yr, its Correlation with General Levels of Physical Activity and Socio-Demographic Factors In Gilgit, Pakistan,Iran J Public Health, 44(6), 804-813.
  • [6] Clarke, A., Tim, F., Rebecca, P., Jacquye, A., Steven, M., Amy, B., Yaser, A., Jane, P., Pamela, F., Stephen, P., & Stewart-Brown, S. (2011), Warwick-Edinburgh Mental Well-being Scale (WEMWBS): validated for teenage school students in England and Scotland. A mixed methods assessment.,BMC Public Heath, 11-487, 1-9. https://doi.org/10.1186/1471-2458-11-487
  • [7] (2017), Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 Quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường,http://vanban.chinhphu.vn /portal/ page/portal/chinhphu/ hethongvanban?class_id=1&_page=1&mode=detail&document_id=190430
  • [8] (2019), Báo cáo khảo sát ban đầu Dự án “Trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng” tại 05 tỉnh Hà Giang, Lai Châu, Quảng Bình, Quảng Trị, Kon Tum,Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
  • [9] (2019), Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT ngày 12/4/2019 quy định quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.,