



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
Quá trình chuyển đổi các mô hình quản lý và quản trị trường đại học trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
Transition of university management and governance models in the context of the 4.0 industrial revolution
Tạp chí Nghiên cứu dân tộc - Học viện Dân tộc
2020
02
45-51
0866-773X
Bài viết phân tích những đặc trưng cơ bản của quá trình chuyển đổi các mô hình quản lý; các đặc trưng của nhà trường và quản trị nhà trường như là quản trị một tổ chức giáo dục theo lý thuyết tổ chức trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đồng thời, giới thiệu và phân tích các xu hướng và mô hình quản trị nhà trường đại học trên thế giới. Đây là vấn đề đã được quan tâm, nghiên cứu hiện nay nhằm tạo cơ sở khoa học quản lý để đổi mới nền giáo dục đại học Việt Nam.
This article is analyzing a basic c-haracteristics of the transfomation proccess of the management models. Basic content of the organizational theory; the c-haracteristics of the university and university administration such as an administration of the educational organization following organizational theory in the context of the 4.0 industrial revolution. At the same time, introduce and analyse the trends and models of university governance in the world. This is the content that is very interested in research today in order to cre-ate a management scientific base for reviewing Vietnam's university education.
TTKHCNQG, CVv 492
- [1] Schwab, K. (2018), Cách mạng công nghiệp lần thứ tư,
- [2] Senor, D.; Singher, S. (2015), Quốc gia khởi nghiệp,
- [3] Lunenburg, F. C.; Ornstein, A. C (), Educational Administration- Concepts and Practices (Third Edit),Wadsworth
- [4] Lộc, N. (2009), Cơ sở lý luận quản lý trong tổ chức giáo dục (Chủ biên),
- [5] Lindelow, J.; Heynderickx, J. (1989), School – Based Management,ERIC Clearinghouse Educational Management
- [6] Lân, N. (2002), Từ điển Hán - Việt (Chủ biên),
- [7] Kiểm, T. (2016), Nhà trường và lãnh đạo nhà trường hiệu quả,
- [8] Koonitz, H. (2004), Những vấn đề cốt yếu của quản lý,
- [9] Hiền, B. (2013), Từ điển Giáo dục học (chủ biên),
- [10] Đức, T. K.; Hùng, N. M. (2011), Giáo dục đại học và quản trị đại học,
- [11] Đức, T. K. (2019), Quản lý đào tạo và quản trị nhà trường,
- [12] Đức, T. K. (2014), Giáo dục và phát triển nguồn nhân lực trong thế kỷ XXI,
- [13] Doan, N. T.; Cường, Đ. M. (1996), Các học thuyết quản lý,
- [14] Chowdhury, S. (2006), Quản lý trong thế kỷ 21,
- [15] Chửu, T. (1999), Tự điển Hán - Việt (Chủ biên),