



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
BB
Các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm của sinh viên ngành giáo dục tiểu học trường đại học Hùng Vương
Factors influencing experiential activity organizing competence of primary education students at hung vuong university
Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam
2025
6
113-120
2615-8957
Trong xu thế đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục phổ thông tại Việt Nam, hoạt động trải nghiệm, hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp là hoạt động giáo dục bắt buộc, góp phần hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với các cơ sở đào tạo giáo viên trong việc trang bị cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu học năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm ngay từ khi còn trên ghế nhà trường. Xuất phát từ thực tiễn đó, nghiên cứu này được thực hiện nhằm xác định các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm của sinh viên Trường Đại học Hùng Vương. Nghiên cứu đã thu thập dữ liệu khảo sát từ 239 sinh viên và sử dụng phương pháp phân tích nhân tố khám phá (EFA) để xác định các yếu tố ảnh hưởng chính. Kết quả cho thấy có ba nhân tố chính tác động đến năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm của sinh viên: 1) Tính chủ động và tích cực của sinh viên, 2) Môi trường học tập và điều kiện hỗ trợ, 3) Sự hướng dẫn và hỗ trợ của giảng viên. Dựa trên kết quả nghiên cứu, bài viết đề xuất các giải pháp thiết thực nhằm thúc đẩy tính chủ động của sinh viên, cải thiện chất lượng môi trường học tập và tăng cường vai trò hỗ trợ của giảng viên trong quá trình đào tạo. Những khuyến nghị này nhằm nâng cao mức độ sẵn sàng và năng lực của sinh viên trong việc tổ chức hoạt động trải nghiệm một cách hiệu quả trong lớp học tương lai. Nghiên cứu mang đến những gợi ý giá trị cho các chương trình đào tạo giáo viên, người xây dựng chương trình và các nhà hoạch định chính sách giáo dục đang hướng tới việc tăng cường giáo dục trải nghiệm và chuẩn bị đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.
In the context of fundamental and comprehensive reforms in general education in Vietnam, experiential activities, including career-oriented ones, have become compulsory components of the national curriculum, contributing to the development of students’ core qualities and competencies. This shift presents an urgent challenge for teacher education institutions to equip preservice primary teachers with the competence in organizing experiential learning activities f-rom the early stages of their training. In response to this demand, the present study was conducted to identify the factors influencing the competence in organizing experiential activities among students at Hung Vuong University. Survey data were collected f-rom 239 students, and exploratory factor analysis (EFA) was applied to determine the key influencing factors. The results indicate three major factors impacting students’ experiential activity organizing competence: (1) students’ proactivity and engagement, (2) the learning environment and support conditions, and (3) lecturers’ guidance and support. Based on the findings, the paper proposes practical solutions to foster student proactivity, improve the quality of the learning environment, and enhance lecturer support in the training process. These recommendations aim to improve students’ readiness and capability to organize experiential activities effectively in future classroom settings. This study offers valuable insights for teacher education programs, curriculum developers, and educational policymakers aiming to strengthen experiential education and prepare future teachers to meet the demands of ongoing educational reform.
TTKHCNQG, CVv 489