



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
BB
Trịnh Quốc Lập(1), Võ Diễm Trinh, Lê Công Tuấn, Ngô Huỳnh Hồng Nga
Ứng dụng các công cụ công nghệ thông tin nhằm nâng cao kĩ năng nghe tiếng Anh: thái độ và sở thích của người học
Applying information technology tools to enhance english listening skills: learners’ attitudes and preferences
Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam
2025
4
43-51
2615-8957
Công nghệ thông tin được áp dụng ngày càng nhiều trong giáo dục do hiệu quả mang lại cho người học nguồn học liệu phong phú và cho phép giáo viên áp dụng đa dạng các phương pháp dạy học. Trong lĩnh vực giáo dục ngoại ngữ, công nghệ thông tin rất hữu ích qua việc tạo điều kiện cho người học tiếp xúc với ngôn ngữ thực tế là điều rất cần thiết trong môi trường tiếng Anh chỉ là ngoại ngữ. Đã có rất nhiều các nghiên cứu về thái độ, nhận thức đối với vai trò của công nghệ trong việc học tiếng Anh, nghiên cứu này tập trung tìm hiểu vấn đề tương tự theo cách nhìn của người học. Đối tượng nghiên cứu gồm 52 học viên tại một cơ sở tiếng Anh ở Đồng bằng Sông Cửu Long. Dữ liệu thu thập được thông qua bảng hỏi và phỏng vấn. Kết quả được trình bày và thảo luận theo các khía cạnh sau: 1) Các công cụ công nghệ được người học ưa chuộng, 2) Thái độ của người học, 3) Các yếu tố ảnh hưởng đến nhận thức của người học về ứng dụng công nghệ thông tin vào môn nghe tiếng Anh. Kết quả gợi ra những đề xuất nhằm tăng cường thái độ tích cực và mức độ đón nhận của người học với công nghệ thông tin trong hoạt động dạy và học tiếng Anh.
Information technology is increasingly applied in education due to its effectiveness in providing learners with abundant learning resources and enabling teachers to employ diverse teaching methods. In the field of foreign language education, information technology proves exceptionally beneficial by facilitating learners’ exposure to authentic language, which is essential in language acquisition. While numerous studies have examined attitudes and perceptions regarding the role of technology in learning English, this study specifically explores the issue f-rom the learners’ perspective. The study involved 52 learners f-rom an English center in the Mekong Delta, with data collected through questionnaires and interviews. The findings are analyzed and discussed across three dimensions: 1) Technology tools preferred by learners, 2) Learners’ attitudes, and 3) Factors influencing learners’ perceptions of applying information technology to English listening skills. The results offer suggestions for fostering positive attitudes and enhancing learners’ acceptance of information technology in English teaching and learning activities.
TTKHCNQG, CVv 489