Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,987,032
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

76

Khoa học về chăm sóc sức khoẻ và dịch vụ y tế

Phan Thị Thu Trang, Lê Tự Hoàng(1), Lê Thị Thanh Hương, Đoàn Thị Mỹ Hạnh

Tác động của cảnh báo sức khỏe trên bao bì thuốc lá tới người trưởng thành: Một số kết quả khảo sát sơ bộ tại thành phố Hà Nội năm 2022

Tạp chí Y học Việt Nam (Tổng hội Y học Việt Nam)

2023

1B

232-237

1859-1868

Nghiên cứu được tiến hành với mục tiêu tìm hiểu tác động của các cảnh báo sức khỏe (CBSK) trên bao bì thuốc lá lên nhận thức và thái độ đối với hành vi hút thuốc lá ở người trưởng thành trong phạm vi thành phố Hà Nội năm 2022. Nghiên cứu điều tra trên 267 đối tượng người hiện hút thuốc lá và không hút thuốc lá từ 15 tuổi trở lên ở Việt Nam. Kết quả cho thấy các CBSK đều có các tác động nhất định lên nhận thức và thái độ của cả 2 nhóm theo hướng tích cực (điểm trung bình ở cả 2 nhóm đều từ 3,4 trở lên). Bên cạnh đó đối với nhóm không hút thuốc lá, tác động của các CBSK đều lớn hơn so với nhóm hiện đang hút thuốc (p<0,05). Cụ thể chênh lệch lớn nhất về điểm trung bình đánh giá tác động giữa hai nhóm này cao nhất ở tiêu chí “Các CBSK này khơi dậy cho tôi nỗi sợ hút thuốc lá” và “Các CBSK này có hiệu quả với người không biết chữ”. Trong 6 mẫu CBSK mà chúng tôi đưa ra, duy nhất mẫu A có số người hút thuốc có cảm nhận “không muốn nhìn” chiếm tỉ lệ cao hơn số người không hút thuốc (55,2%). Ngoài ra chúng tôi cũng khảo sát cảm nhận về vai trò “làm tăng quyết tâm bỏ thuốc của tôi” ở tất cả các mẫu chiếm tỉ lệ cao và mẫu A có tỉ lệ chọn cao nhất, cụ thể 52 đối tượng (35,4%). Từ đó, để tăng thêm động lực bỏ thuốc, các nhãn hàng cần nâng cao những thiết kế đồ hoạ sống động, chân thực trên bao bì thuốc lá hơn nữa.

TTKHCNQG, CVv 46